WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

เด็กตัวเล็กๆในหัวใจผม

with 9 comments


  เมื่อวันที่28กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผมมีเหตุจำเป็นต้องไปปรินต์งานที่เมเจอร์รังสิต ระหว่างที่รอรับงานที่ปรินต์ผมและเพื่อนๆไปเดินเล่นที่ร้านStarpicsบริเวณชั้น2ของเมเจอร์รังสิต พวกเรา4คนเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของเด็กชายตัวเล็กๆอีกครั้ง พวกเราตื่นตาตื่นใจไปกับตัวต่อเลโก้และชุดหุ่นยนต์กันดัม หลังจากพลิกดูจนถ้วนทั่วทุกกล่องแล้ว เราก็ตัดสินใจซื้อกันดัมคนละ1กล่อง ระยะเวลากว่า2ชั่วโมงที่เรานั่งรองานปรินต์อยู่นั้นหมดไปอย่างอย่างเพลิดเพลินกับการประกอบหุ่นยนต์กัมดัมตัวจิ๋ว ความรู้สึกพลุ่งพล่านเหมือนเด็กชายวัย10ขวบกลับมาอีกครั้งให้หัวใจชุ่มชื่น รอยยิ้มจากใบหน้าของทุกคนที่เพิ่งผ่านการอดหลับอดนอนทำงานส่งโปรเจ็คต์สุดท้ายทำให้ผมตระหนักได้ว่า เราทุกคนมีความเป็นเด็กซ่อนตัวอยู่ในนั้น แต่เราแกล้งทำเป็นหลงลืมว่าเด็กชายเด็กหญิงตัวเล็กๆในจิตใจเรายังซุกซนวิ่งเล่นสนุกสนาน เราทำหน้าเครียดเต็มไปด้วยรอยกร้านทั้งๆที่หัวใจเรายังปรารถนารสชาติวัยเด็ก เมื่อคิดตกแล้วผมไม่รอช้าที่จะตรงรี่ไปร้านขายของเล่นอีกครั้งในวันถัดมา เพื่อนๆของผมยังคงวุ่นวายกับหุ่นยนต์กันดัมหลากหลายรุ่นตรงหน้า แต่สิ่งหนึ่งที่ดึงดูดผมอย่างรุนแรง หัวใจเต้นเร็วมือควานหาเศษแบงค์ในกระเป๋าตังค์ อืม.. พอจะซื้อไหวอยู่ ผมไม่คิดให้เสียเวลารีบคว้าและไปจ่ายเงินทันที ความฝันในวัยเด็กที่ขาดห้วงไป ผมคิดถึงมันเหลือเกิน LEGO..

  ช่วงสมัยรอยต่อระหว่างประถมปลายถึงมัธยมต้น ผมเชื่อว่าเด็กที่มีฐานะพอจะมีกินเกือบทุกคนจะต้องเคยผ่านประสบการณ์อันน่าประทับใจกับตัวต่อมหัศจรรย์ที่เรียกว่า LEGO นี้แน่นอน LEGOชุดแรกในชีวิตผมเป็นชุดเรือดำน้ำลำใหญ่พอสมควร สนนราคาตอนนั้น1400บาท จัดว่าแพงมากเมื่อเทียบกับฐานะทางบ้านในตอนนั้น แต่แม่ซื้อให้ผมเนื่องด้วยโอกาสที่ผมทำคะแนนสอบได้ดีติดต่อกันหลายวิชา ผมขลุกตัวเองอยู่กับมันเป็นเวลาหลายสัปดาห์ เริ่มด้วยการต่อตามแบบที่มีคู่มือมาให้ จากนั้นก็ทำอย่างที่เด็กเกือบทุกคนทำนั่นคือรื้อมันออกแล้วพยายามต่อให้เหมือนยานรูปร่างแปลกที่แสดงไว้ด้านหลังกล่อง แต่ไม่ว่าพยายามแค่ไหนผมก็ไม่เคยประกอบได้เหมือนเลย จากนั้นก็เป็นขั้นตอนลองผิดลองถูกออกแบบตัวต่อชุดนั้นด้วยตนเอง ส่วนมากก็ออกมาไม่พ้น หุ่นยนต์หรือยานอวกาศ จินตนาการว่ามีสงครามต่างดาวและยานอวกาศเหล่านั้นบินฉวัดเฉวียนต่อสู้กัน

  สิ่งหนึ่งที่ผมทึ่งกับLEGOมากๆคือ การแบ่งเรตอายุของผู้เล่น LEGOส่วนมากที่เราเล่นกันนั้นคือ "LEGO System" ซึ่งเป็นแบบมาตรฐานทุกชุดสามารถนำมาเล่นร่วมกันได้ทั้งหมดในจักรวาลLEGO LEGO Systemจัดเรตอายุสูงสุดไว้สำหรับผู้เล่นอายุ14ปี(สมัยนั้นนะครับ) ซึ่งพอคุณอายุ15ปีเมื่อไหร่คุณจะเบื่อและไม่อยากเล่นมันทันที ผมว่าเป็นการจัดเรตที่อ้างอิงจากข้อมูลจริงที่เที่ยงตรงจนน่าตกใจ จากนั้นชีวิตLEGOของคุณก็จะขาดห้วงไป จนถึงวันนึง วันที่เด็กน้อยซุกซนในตัวคุณถูกปลุกให้ตื่นอีกครั้ง และสำหรับผมเด็กน้อยคนนั้นถูกปลุกให้ตื่นขึ้นอีกครั้งในวัย22ปี หลังจากที่หลับไหลมานานเกือบ10ปี และผมหวังว่าเด็กน้อยคนนี้จะไม่จากไปไหนและจะคงอยู่ในหัวใจผมตลอดไป

 

"เราไม่ได้หยุดเล่นเพราะเราแก่ตัวลง แต่เราแก่ตัวลงเพราะเราหยุดเล่น" สุภาษิตฝรั่ง

 

Written by ljungdurst

มีนาคม 3, 2008 ที่ 10:43

9 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ด.ญ. เธียรธิรา  ไหงตื่นอยู่ตลอดเวลาเลยอ่ะ
     
    โว้วๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

    tean

    มีนาคม 3, 2008 at 13:19

  2. ไล่ไปนอนมั่งเด็กหญิงเธียรธิราน่ะ
    เพ่นพ่านไปหมด

    Piyapong

    มีนาคม 3, 2008 at 13:40

  3. ไม่เล่นเลโก้ จะแปลกมั้ย
    ต้องน้องบาร์บี้กะพี่เคนสิ..อยากเล่นจัง~
     
    ความเป็นเด็กมีอยู่ในตัวเสมอ มีจนรู้สึกว่าทำไมมันไม่โตซะที(วะ)

    Isra

    มีนาคม 3, 2008 at 14:10

  4. เคยมีบ้าง รุ้สึกจะเปนเซต ที่เป็นรถเข็น สนน ราคาตอนนั้น ราวๆ 800 ได้มั้งได้มาตอน ม.3 (เพื่อนพ่อเอามาให้) ตอนนั้นบ้ามาก เพาะได้มันมาพร้อมๆกับgundam x (สั่ง x-divider ดันได้ x ธรรมดามา )หลังจากนั้น…..หยุดไป ก่อนที่ "หุ่นเสี่ยว" หรือ "ไปโอนิเคิล" ชุดแรกจะมาซื้อไปตัวนึง ตอนนั้น 375 บาท ตอนนี้ แม่ม จะ 5 ร้อยอยุ่แล้ววพุดถึง มันก้อโอเคดี เปน โครงก้างๆ ขยับได้ นิดๆ ตามฟันเฟืองของมันและแล้วมันก้อกลายเปนซากขี้ ที่บ้านเพื่อน เพาะ ไม่มีเวลาจะเล่นกับมันและ วันนี้ เหมือนใจตรงกับ โจ้ เพาะว่าวันนี้ไป เที่ยว เซนทั่น ทาวน์ รัตนามามันมีอะไรดลใจ ให้เดินไปที่ โซนของเล่น และต้องตรงไปที่ เลโก้ ก่อนด้วยนะเหมือนว่า วันนี้ มีคัยสักคนกำลังพุดถึงเรื่องนี้อยุ่ แต่เมื่อเหน ราคา ของชิ้นนั้นแล้วแทบเขวี้ยงมันทิ้ง 1700 คิดได้ไงเนี่ย ราคา ตัวเดียว แพงสัดหมา (หน้ากล่องเขียนว่า เปนฮีโร่ของอีนีก้า หรือห่าไรเนี่ยแหล่ะ) เหลือบไปเหน exo force มันไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจ เพราะตัวที่เหน มัน ดีไซน์ หัวดอมากเลยผ่านไป ไหนๆก้อมาแล้ว มีของฝากมาด้วยแต่คงไม่ติด เลยเอาลิ้งค์มาแทนwww.legacystation.com/Lego_Exo_Force.htm ที่นี่เลย

    ORDIN

    มีนาคม 3, 2008 at 15:19

  5. Bionicleแม่งเห่ยจริง เหมือนขี้ก้างโขยกเขยก เสียชื่อเลโก้หมดเลย
    ส่วนชุด EXO-FORCEเจ๋งหลายตัวมากๆ แต่บางตัวก็แอบดีไซน์เห่ย แต่กูว่าเป็นชุดที่เหมาะสมจะเก็บสะสมที่สุดแล้ว สำหรับกูในตอนนี้น่ะนะ มันไม่แพงเกินไป พอไหว

    Piyapong

    มีนาคม 3, 2008 at 15:47

  6. เอ่อ เพิ่งมีโมเม้นแบบนั้นเหมือนกัน แต่ไปเล่นair hockey น่ะ ที่เป็นโต๊ะตีลูกกลมๆแบนๆน่ะ นึกออกมั้ย ตลกได้อีก ส่วนเลโก้ตอนเด็กก็ต่อ ต่อได้ปัญญาอ่อนมาก วันนี้คุยกะเพื่อนมา เพื่อนบอกว่า พี่มันเคยต่อเป็นรายการทไวไลท์โชว์ด้วย…ไปกันใหญ่แต่จริง5555

    June

    มีนาคม 3, 2008 at 17:47

  7. air hockey เวลาเล่นต้องแหกปากข่มประสาทฝั่งตรงข้ามไปด้วยจะเร้าใจเป็นพิเศษ ว่าแต่ต่อเลโก้เป็นรายการทไวไลท์โชว์เนี่ยนะ ไม่อยากจะเชื่อ
    ว่าแต่ไม่มีอย่างอื่นให้ต่อแล้วหรอ????

    Piyapong

    มีนาคม 3, 2008 at 18:13

  8. เราก้ชอบร้านนนี้
    สตาร์พิกๆ
    เข้าทุกครั้งเวลาไปเมเจอร์

    ทราย ณ

    มีนาคม 4, 2008 at 11:21

  9. แต่ร้านสตาร์พิคส์ปิดตัวลงไปหลายสาขาเหมือนกันแล้วนะ น่าเสียดาย ตอนนี้มีถึง5สาขารึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ก่อนมีสาขาปากเกร็ดด้วย แถวบ้านเราเลย ไปประจำ ชอบไปซื้อโปสเตอร์หนังมาแปะห้อง จำได้ตอนนั้นห้องนอนเราไม่มีพื้นที่ไหนเป็นผนังสีขาวเลย มีแต่โปสเตอร์ทุกตารางนิ้ว

    Piyapong

    มีนาคม 4, 2008 at 15:17


ใส่ความเห็น

