WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

ถามเบาๆ

with 6 comments


  สอบEXIT EXAMวิชาดีไซน์ไปถึง3รอบ (EXIT EXAMเป็นการสอบเพื่อจบการศึกษาระดับปริญญาตรีของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์) ครั้งแรกที่รู้ตัวว่าตกรอบ2นั้น ผมรู้สึกเซ็งจนพูดไม่ออก แต่การได้ไปนั่งสอบในห้องธุรการของตึกคณะถาปัดตั้งแต่10โมงตรงจนแล้วเสร็จเมื่อเวลา16.30 ก็ช่วยให้ผมได้รับรู้ประสบการณ์ใหม่ๆที่คงไม่มีทางได้รับรู้เลยหากไม่ได้สอบเป็นครั้งที่สาม แม้มันจะดูเป็นเรื่องงี่เง่าเบาปัญญาสำหรับบางคน แต่การได้รับรู้เรื่องแปลกๆในมุมใหม่ๆก็สนุกไปอีกแบบ ใครจะรู้ว่าอาจารย์คณะถาปัดนี้เงินเดือนน้อยกว่าพี่ธุรการด้วยซ้ำ พี่ธุรการบางคนจบปริญญาโทเลยด้วย ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นนะครับ งานเดินเอกสารที่ไม่ได้ยากเย็นอะไรนักต้องใช้ความสามารถระดับปริญญาโท เจ้าหน้าที่ธุรการบางคนฐานะดีกว่าที่เราคิดเสียอีก สามารถเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้อย่างสบายๆในวันหยุดพักร้อน พ่อแม่ผมเงินเดือนรวมกันแม้ไม่มากแต่ก็ไม่น้อยยังไม่มีปัญญาจะเดินเหินไปท่องเที่ยวต่างประเทศเลยครับ คนเราเลือกเกิดไม่ได้จริงๆนั่นแหละเนาะ คนรวยก็อาจไม่ได้อยากเกิดมารวย คนจนก็อาจจะอยากรวยกับเขาดูบ้าง ก็สังคมมันวัดค่าของคนที่ตัวเลข คุณไม่มีเงินจะมีหมาที่ไหนมาเหลียวแล คำกล่าวที่ว่า No money, no honey. ไม่ได้คิดออกมาลอยๆแน่นอน จีบสาวต้องใช้เงิน เป็นแฟนก็ต้องเสียเงิน ความรักซื้อไม่ได้ด้วยเงิน แต่เงินซื้อหนทางที่จะได้รับความรักได้ง่ายดาย อย่าเถียงขอร้อง ถ้ามีนายAและนายBหน้าตาดีเหมือนกัน นิสัยดีไม่ต่างกัน รักคุณเท่าๆกัน นายAรวยล้นฟ้านายBเป็นขี้ข้าต๊อกต๋อย สาวน้อยทั้งหลายก็ไม่ลังเลที่จะเขี่ยนายBออกจากตัวเลือกหัวใจโดยพลัน
  EXIT EXAMมันแพลมไปถึงเรื่องเงินได้ไงวะ ผมชักงงๆ ช่วงที่ผ่านมาสเปซของผมเน่าไปซะแล้ว ไม่ได้เป็นเพราะผมขี้เกียจอัพหรอกครับ แต่เพราะไปเยี่ยมถิ่นเก่ามาและเมื่อกลับสู่เหย้า อินเตอร์เน็ตTOTที่รักก็เน่า ล่วงเลยมา3วันแล้วก็ยังไม่มาซ่อมให้ผมเสียที แค่ส่งช่างมาดูให้ผมหน่อยจะทำให้บริษัทของคุณพี่ล่มสลายเลยหรอครับ นี่ผมต้องมาขโมยอินเตอร์เน็ตของเพื่อนร่วมหอใช้ไปพลางๆ 4ปีผ่านไปเร็วนะครับ จากวันแรกที่เรารู้จักกันจนวันที่เราเริ่มสนิทกัน เผลอแค่พริบตาเดียวนาฬิกาก็หมุนวนจนวันวานกลายเป็นอดีตที่ไม่มีวันย้อนมา หอB7ที่พวกเราคุ้นเคยและรักใคร่ก็ถึงวันที่ต่างคนกระจัดกระจายไปคนละทาง ช่วงเวลาที่เรามีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คราบน้ำตา หมดไปแล้ว หลายคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่อย่างรวดเร็ว ความคิดความอ่านโตขึ้นจนผมทึ่ง เด็กชายปิยะพงษ์ยังหลงวนเวียนแหวกว่ายกับความไม่รู้ไม่เข้าใจ ปล่อยอดีตผ่านไปและรอคอยอนาคตผ่านเข้ามาด้วยหัวใจอ่อนล้าแต่ยังพอมีแรงเต้นถี่รัว หากทำตามคนรอบกายรายล้อมมันเหนื่อยนัก ลองพักและหยุดลอบมองความเป็นไป นั่งมองกระแสน้ำนิ่ง นั่งฟังลมหวีดหวิวกรีดยอดไม้ นั่งคุยกับหัวใจที่อ่อนแรง ถามคำถามที่ไม่มีใครรู้คำตอบ ค้นหาคำตอบที่ไม่มีใครรู้ ตามหาสิ่งที่ไม่มีใครสนใจ ผมตั้งคำถาม ผมถาม ถาม และถาม
  แต่ผมไม่เคยได้ยินคำตอบกลับมาจากที่แห่งใดเลย
  ถ้ายังยิ้มหัวเราะได้ ทำไมยังแอบมีน้ำตา
  ลมหายใจยังอยู่ เลือดยังสูบฉีด
  หัวใจยังเต้นแผ่วในอกซ้าย ความรักยังลอยฟุ้งในทุกอณูอากาศ รอมือกร้านคว้าเอามาเก็บไว้ เราตั้งคำถามกันไปทำไม ถ้าเรายังตอบตัวเราเองไม่ได้ด้วยซ้ำว่า เราคือใคร ทำอะไร และทำเพื่อใคร..

Written by ljungdurst

มีนาคม 25, 2008 ที่ 19:57

6 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ประเด็นคือ เอคซิท เอคแซม ????
     
    ดูเพ้อๆนะ เป็นไรหรือปล่าว ไปหม่ำๆของอร่อยกันเถอะ ป่ะ

    tean

    มีนาคม 26, 2008 at 03:49

  2. จะว่าไปอีเน็ตทีโอทีนี่ก็เห็นได้ชัดนะ
    ดูสัญลักษณ์ที่เป็นภาษาอังกฤษดิ
     
    ToT  <<< น้ำตาร่วงเชียว  ไม่แปลกๆ

    tean

    มีนาคม 26, 2008 at 03:54

  3. อย่าเส้าไปเลยเพื่อนฝูง คนเรามันก้อต้อบมีกันบ้าง ที่แตกต่างกันแต่ทำไมเรายังเหมือนกัน (อันนี้รุ้กัน) ส่วนที่เหลือ คืออนาคต ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทางเดินเดียวกัน แต่ความฝัน คนละอย่างมีพบ ต้องมีจาก เปนของธรรมดา แต่เพื่อนที่จากแล้ว จะจำเราได้ไหมยังนึกได้ไหมว่า เคยทำไรด้วยกันมา สุดท้ายแล้ว อนาคต รอนาย อยุ่ "ความหล่อจงอยุ่กับเจ้า"

    ORDIN

    มีนาคม 26, 2008 at 14:30

  4. อินเตอร์เน็ตกลับมาใช้ได้แล้ววววว เยสๆๆๆ
    เรื่องEXIT EXAM อาจารย์คงไม่ใจหมาให้ตกรอบที่3หรอกมั้ง
    ส่วนเรื่องอนาคตของแต่ละคนนั้น บางคนแค่มองตาเราก็รู้ได้เลยว่าอนาคตของคนคนนี้ไม่ธรรมดาแน่นอน

    Piyapong

    มีนาคม 26, 2008 at 15:18

  5. เห็นด้วยค่ะ กะคำที่ ว่า no money, no heney แต่โลกกลมๆๆใบนี้มีอารายให้ค้นหาอีกมากมายค่ะ  เปงกำลังใจให้เสมอค่ะ
     

    เดก ว.ท.ก.

    มีนาคม 29, 2008 at 08:43

  6. ไม่มีเงิน ไม่มีน้ำผึ้ง
    ตึง…
    มุกไม่ฮาพาเพื่อนเครียด

    Piyapong

    มีนาคม 29, 2008 at 09:15


ใส่ความเห็น

