WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

ความเรียงเรื่องภาวะความเป็นผู้นำ

with 18 comments


(เป็นความเรียงที่อาจารย์ให้เขียนส่งเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะให้เขียนเรื่องประมาณนี้ทำไม เหมือนให้เล่าเรื่องว่าคุณมึงไปเจออะไรมาบ้างในชีวิตที่ได้แสดงภาวะความเป็นผู้นำออกมา เห็นเพื่อนแต่ละคนเขียนซะยาวเหยียด เนื้อหายังกับเป็นยอดมนุษย์มากู้โลก ไอ้ผมมันคนโง่ๆไม่เคยนำใครเค้าหรอก ก็เลยไม่รู้เขียนอะไร เลยเขียนความเรียงแบบไม่รู้ว่าตรงโจทย์รึเปล่าส่งอาจารย์ไป ก็เสียดายน่ะครับที่จะมีแค่ผมกับอาจารย์เท่านั้นที่ได้อ่าน เลยเอามาให้ลองอ่านกันดูหน่อย แล้วแต่ละคนมีภาวะความเป็นผู้นำยังไงกันบ้าง ลองเล่าสู่กันฟังบ้างก็ได้นะครับ)
 
ภาวะความเป็นผู้นำ

            ตั้งแต่จำความได้ เนื่องด้วยสมัยเด็กๆที่บ้านมีฐานะที่เรียกได้ว่ายากจน ชีวิตความเป็นอยู่เลยมีลักษณะที่เรียกได้ว่าไม่มีทางเลือกมากนัก โอกาสที่จะได้แสดงออกทางความคิดหรือความรู้สึกแทบไม่เคยมี ผมเลยผ่านวัยเด็กมาในลักษณะที่เป็นเด็กที่เชื่อตามผู้ใหญ่ เค้าบอกอะไรก็ทำตาม แม้คำว่าผู้ใหญ่ในความหมายของผมบางครั้งอาจจะเป็นแค่เด็กรุ่นเดียวกันที่แก่กว่ากันนิดหน่อย แต่ดูมีลักษณะที่น่าเชื่อถือ ผมก็พร้อมจะตามไปไหนไปนั่น คงเพราะความรู้สึกอุ่นใจที่ได้ทำตามคนที่ตนเองคิดว่าน่าจะเก่งหรือรู้มากกว่าตนเอง

จนเมื่อโตขึ้นและโตขึ้น ผมก็เริ่มมองย้อนกลับไปและพบว่าชีวิตที่ผ่านมาผมเดินตามทางคนอื่นมามากเหลือเกิน ไม่เคยแม้แต่จะกล้าคิดเดินออกไปนอกกรอบ กรอบที่คนอื่นวางเอาไว้ พอผมเริ่มที่จะเดินออกนอกกรอบบ้าง ไม่ว่าจะในคาบเรียนที่ลองตั้งคำถามกลับไปหาครูว่าวิชาเรียนมากมายขนาดนี้ ทำไมผมไม่เห็นนักเรียนจะมีชีวิตดีขึ้นเลย แล้วเรียนกันไปทำไม ท่องจำไปสอบแล้วทิ้งลงถังขยะหรือ? เป็นต้น และอีกหลายอย่างที่ผมลองถอยออกมามองและตั้งคำถามต่อสังคมและระบบที่ไม่รู้ใครวางเอาไว้ กลับกลายเป็นว่าผมได้รับการตราหน้าจากผู้ใหญ่ว่า เป็นเด็กดื้อ หัวรุนแรง

แต่ก็มีหลายต่อหลายเสียงที่เห็นชีวิตที่เปลี่ยนไปของผม ผมกลายเป็นเด็กชอบอ่านหนังสือมากๆ อ่านทุกประเภท ยกเว้นหนังสือเรียนที่ผมมองว่ามันมีแต่เรื่องไร้สาระ รวมไปถึงรักการดูหนังมากๆ ดูมันจนร้านเช่าวิดีโอซึทาย่าแถวบ้านไม่เหลืออะไรให้ผมดูอีกต่อไป มันเหมือนเป็นการเปิดโลกอีกใบที่เด็กบ้านจนอย่างผมไม่เคยฝันถึง ทำให้ความคิดความอ่านยิ่งออกนอกกรอบที่ผู้ใหญ่หลายคนวางไว้ จนมีหลายคนพูดกับผมว่าพวกเขาเห็นแววความเป็นผู้นำในตัวผม ผมไม่เคยเข้าใจเลยว่าตัวเองมีความเป็นผู้นำอะไรยังไง และทำไมต้องเป็นผู้นำ เป็นแล้วมันดียังไง ไม่เป็นแล้วไม่ดียังไง ผมรู้เพียงแค่ว่าถ้ามันมีอะไรไม่ถูกใจและไม่ถูกต้อง ผมควรจะตั้งคำถามกลับไปถึงมันและตีความคุณค่ามันซะใหม่

            ความเป็นผู้นำคืออะไรผมเองก็ไม่รู้ และผมก็เชื่อว่าผมไม่จำเป็นต้องรู้ด้วย เพราะผมเชื่อว่าเป็นผู้นำหรือเป็นผู้ตามหรือเป็นใครๆ ถ้าเราตระหนักได้ถึงคุณค่าที่กรอบสังคมวางไว้และประเมินค่ามันซะใหม่ด้วยมุมมองอีกมุม ก่อนจะลงมือทำอะไรเพื่อพัฒนาตัวคุณเองรวมไปถึงคนอื่นๆและสังคม ผมว่าแค่นั้นก็มีคุณค่ามากพอกว่าการที่จะมาคอยคิดว่าวันนี้เราอยู่ในสถานะผู้นำแล้วหรือยัง..

Written by ljungdurst

กันยายน 9, 2008 ที่ 18:34

18 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. เรื่องนี้อ่านแล้วรู้สึกหม่นๆแฮะ
     
    ส่วนภาวะความเป็นผู้นำหรอ  ไม่รู้แฮะ สงสัยไม่เคยมี
    เคยถูกยัดเยียดให้เป็นหัวหน้ากลุ่มหัวหน้าห้อง บลาๆๆ แต่ก็ไม่ได้รู้สึกหลงใหลได้ปลื้มเท่าไหร่
     
    บอกไม่ถูก ปกติก็ใช้ความรู้สึกดำเนินชีวิต เลยไม่รู้ว่าไอ้ที่ทำอยู่เค้าเรียกว่าอะไรเป็นยังไง
     
    ก็แค่ทำตามความรู้สึกอ่ะ  ดูเป็นคนแปลกๆไหม (น่าจะชินได้แล้ว)
    มีคนบอกว่าเป็นคนมีความเป็นศิลปินสูง แต่สุดท้าย เค้าห็ไม่รู้ว่าไอ้ความเป็นศิลปินคืออะไร ก็เค้าก็เป็แบบนี้มานานแล้ว
     
    บางทีก็คิดว่าการทำตามความรู้สึกมากๆผลเสียมันอยู่ที่เราจะเศร้ามากกว่าคนอื่นเวาลาเจอเรื่องกระเทือนจิตใจ เพราะเราใช้ความรู้สึกดำรงชีวิต แต่มันก็ดีที่ได้ซึมซับความเศร้าแบบถึงใจ
     
    สรุปก็คือ ไม่เคยรู้เลยว่าตัเองมีความเป็นผู้นำหรือไม่ เวลามีอะไรที่เค้าให้เป็นผู้นำก็ใช้ความรู้สึกกระทำตลอด
     
    ชักนอกเรื่อง  – -"    ไปดีกว่า

    tean

    กันยายน 9, 2008 at 18:46

  2. อยากเขียนเรื่องนี้มากกกกกกกกกกกกกก
     
    เพราะมันหมายถึง เราจะสมัครงานเป็นผลนั่นแล Y^Y
     
    หนช่างยาวไกล คืนนี้ก็ฝันดีเน้อ ^O^

    Miss Sally

    กันยายน 9, 2008 at 19:04

  3. อ่านและ ใช้ล่ายๆๆๆๆ
     
    เป็นเหมือนกันเลยนะ พอตั้งคำถาม คำตอบที่ได้กลับมามีแต่คนว่า พอบอกว่าไม่เชื่อที่อ.พูดมา ก็หาว่าไม่ยอมเปิดโลกทัศน์ เข้าใจยาก
    เหอะๆๆๆ ……แต่ก็เท่านั้น ทุกวันนี้เราก็เถียงอ.ตลอดแหละ
     
    ส่วนผู้นำอะไรเนี่ยะ ก็ยังไม่รู้ว่าจะเป็นได้รึป่าว รู้หน้าที่ตัวเอง แต่พยายามทำให้คนอื่นรู้แบบที่เรารู้ไม่ได้ มันก็เท่านั้น
    เห้อ ….รู้ป่ะ พออ่านแล้วโดนสุดๆเลยยย คิดถึงตัวเอง เห็นปัญหาที่จ่อหน้าอยู่ทุกวันเลยอ่ะ
     
    รู้สึกเบื่อกับใครหลายคนที่เจอมามากมาย เรียนมาก็เยอะ กะอีแค่เป็นผู้นำตัวเองยังนำไม่ได้ ต้องให้คนอื่นตามจี้ตามจิกยิ่งกว่าเด็กประถม เซรงงงงงง
    และแล้ว ก็กลายเป็นเราเข้ามาบ่นเรื่องตัวเองซะอย่างงั้น
     
    เอาเหอะ ช่วงนี้เราเครียด อย่าถือสาเลยเน้อ ^^
     
    ฝันดีๆๆๆ ไปจริงๆและ ^O^ 
     

    Miss Sally

    กันยายน 9, 2008 at 19:18

  4. that mean when you do something people close to you need to walk thru with you.
    how to check you have  leadership ask your parent.
    when you are leader you want them to read your paper and make its done.
    today think about your future value and clear fortune.

    EDDY MEKING

    กันยายน 9, 2008 at 19:31

  5. เป็นหัวหน้าห้องตั้งแต่เด็ก จนถึงมหาลัย..
    ไม่เคยคิดซักทีว่าตัวเองมีความเป็นผู้นำอะไร  
     
    แค่รู้สึกว่า  ไม่อยากเป็นผู้นำ  แล้วก็ไม่อยากเป็นผู้ตาม   แค่นี้แหล่ะ 
     
    (โทดนะโจ้  เม้นเอาแต่อารมณ์ตัวเองจริงๆ   555)
     

    Le temps

    กันยายน 10, 2008 at 02:47

  6. ^^_^^   มาเม้าท์บ้างค่ะ….  ขอเล่าจากปาสบกานจริงที่ทำงานเลยนะค่ะ
    มีหัวหน้างานคนหนึ่ง ที่เราและพนักงานคนอื่น ๆ ก็มองเช่นเดียวกัน ว่าเขา
    เป็นคนที่มีมนุษย์สัมพันธ์แย่มาก ๆ (อันนี้ไม่ได้ใส่ร้าย)…
    แต่เจ้านายเหนือมองเห็นความสามารถในการบริหารงานของหัวหน้าคนนี้ (ซึ่งอาจจะมองคนละมุมกับผู้ที่อยู่เบื้องล่าง)
    แต่ข้อมูลที่หัวหน้าคนนี้ได้มาจากไหนล่ะ ถ้าไม่ใช่จากลูกน้องเบื้องล่าง
    แล้วคิดดูนะว่า ใครที่จะรู้ละเอียดของข้อมูลนั้น ถ้าหัวหน้าไม่ศึกษาให้ดีแล้วนำไปเสนอเจ้านายเหนือ
    ปัจจุบันหัวหน้าคนนี้ ออกไปแล้วค่ะ..
    ***สิ่งที่เราและพนักงานทุกคน จึงโจทย์กันว่า คุณเป็นผู้นำที่ดีไม่ได้ ถ้าคุณไม่เคยเป็นลูกน้องใครมาก่อน
    อย่าดีแต่สั่ง ๆ ๆ แล้วเบ่ง ๆ ว่าตรูอยู่ชั้นนำ  เจ้านายเหนือคุณ  เขารู้ดี..เพราะเขาผ่านมาก่อนคุณ***

    Sasina

    กันยายน 10, 2008 at 03:18

  7. 1.ความเฉลียวฉลาด2.ความยุติธรรม3.ความแข็งแกร่ง4.การยับยั้งชั่งใจ
     
    ทั้งหมดคือคุณสมบัติของผู้ปกครอง ผู้นำที่ดีต้องมีตามความคิดของจูเลียส ซีซาร์บทบาทสำคัญของผู้นำคือความเด็ดขาดในการตัดใจแทนคนหมู่มากที่จะนำทางไปสู่ทิศทางใดจะเปนผู้นำของคนหมู่มากหรือนำชีวิตของตัวเองและครอบครัวก้ต้องมีคุณสมบัติที่ดีหลายอย่างและบ่อยครั้งด้วยเงื่อนไขบางประการทำให้การตัดสินใจที่ทำไปตามความเหมาะสม ณ เวลานั้นยังทำให้เกิดข้อครหาได้
     
    ชีวิตวัยเดกของผมเองไม่ต่างจากโจ้มากนัก ฯลฯผมเคยมีภาวะผู้นำหลายครั้ง สมัยเดกเปนหัวหน้าชั้นด้วยจำยอมผมไม่อยากเปนเพราะรู้สึกขาดอิสระที่จะเล่นพิเลนสนุกเฮฮากับเพื่อนๆ ม.ปลายนำทางเพื่อน รด. หลงทางไป 1วันเต็มๆ ทั้งๆที่ไม่ใช่หัวหน้าหมู่เรียนมหาลัยโดนเพื่อนยัดเยียดให้เปนผู้นำอะไรบางอย่างแม้ช่วงเวลาไปนานแต่ผมเองก้กลัวไม่อยากเปนสุดท้ายแล้วเมื่อเอาจริงก้คิดว่าผมทำดีที่สุดของผมแล้วแม้ยังมีคนบางคนค่อนขอดแต่ส่วนใหญ่แฮปปี้เวลานั้นผมคิดเสมอว่าการตัดสินใจของผมจะมีผลกับคนอีกหลายสิบคนฉะนั้นควรไตร่ตรองให้ดีก่อนเพื่อลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นและการฟังเสียงรอบข้างเพื่อช่วยตัดสินใจจะดีต่อทุกฝ่าย

    Odalisque

    กันยายน 10, 2008 at 05:08

  8. เป็นผู้นำ..ตัวเองค่ะ
    เบื่อจริงๆไอ้ผู้นำตัวนี้
    อยากได้ อยากทำอะไรก็ต้องทำตามตลอด ขัดก็ไม่ได้ 555
     
    (เข้ามาไร้สาระเกินไปมั้ยนี่ –  -")
     

    miminokjib

    กันยายน 10, 2008 at 07:03

  9. ตัวเองไม่ชอบเป็นผู้นำใครและเป็นผู้ตามใคร แค่เป็นแค่พูดในสิ่งที่ตัวเองคิด
    โดยไม่เดือดร้อนชาวบ้าน และไม่หนักหัวใครก็พอแล้ว แต่บางครั้งการต่อสู้เพื่อ
    ความคิดของตัวเองที่คิดว่าถูกต้อง คนอื่นก็หาว่าเป็นคนหัวรุนแรงเหมือนกัน

    Reeja

    กันยายน 10, 2008 at 15:10

  10. เคยมีโอกาสได้เป็นผู้นำอยู่บ้าง ตั้งแต่เด็กก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันยิ่งใหญ่มากมายอะไร ยิ่งถึงทุกวันนี้ยิ่งรู้สึกว่า ผู้นำควรจะทำให้ผู้ตามขึ้นมานำได้เหมือนตัวเอง เพราะเป็นผู้นำมันเหนื่อยนา เป็นคนเดียวเหงาแย่ 55

    Joe

    กันยายน 10, 2008 at 20:35

  11. อ่านคอมเมนต์สนุกกว่าอ่านเอนทรี่เยอะเลยนะครับเนี่ย
    แต่ละคนคอมเมนต์มันส์จริงๆ
    ขอบคุณครับ

    Piyapong

    กันยายน 10, 2008 at 20:45

  12. เมื่อถึงเวลา…..วันนั้นมันก็จะมาถึงโดยที่เราอาจจะไม่ได้เตรียมตัวไว้ก่อนปัญหาคือการวางตัว นั้นเอง ผมอายุน้อยกว่า ลูกน้องเสียอีก กว่าอาศัยระยะเวลา และพระเดช พระคุณในการพัฒนาภาวะความเป็นผู้นำของเราอาศัยการมองคนอื่นๆๆ แล้วคิดว่า คนนั้นมีดี หรือไม่ไดีอย่างไร แล้วเราก็จะไว้เพื่อเป็นแนวทางบุคคลที่เราดูตัวอย่างที่ดีที่สุด เจ้านายเราั้นั้นเองครับ ที่เป็นตัวอย่างให้ผม อบรม แนะนำผมประจำอาศัยอีกเรื่องก็คือ อ่าน เรื่องสามก๊ก + ทั้งการดูด้วยครับ(ฉบับบริหาร) เป็นแนวทางที่ดีเลยล่ะ

    คนที่คุณก็รู้ว่าใคร

    กันยายน 11, 2008 at 14:42

  13. ดูเหมือนคนไทยจะไม่ชอบเป็นผู้นำ
     
    มีไม่กี่คนที่ยังดันทุรัง
    เค้าไล่เท่าไหร่ก็ไม่ไป
    เบื่อมัน

    ทราย ณ

    กันยายน 12, 2008 at 15:29

  14. ความทรงจำที่มีทุกลมหายใจเข้าออก
    ตอบ..ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
     εїз ซ.ซาย εїз
    ตอบ..คนแม่งจังไร

    Piyapong

    กันยายน 12, 2008 at 20:46

  15. ชอบที่เขียนนะ ..
     
    สงสัย .. อาจารย์ให้เขียนทำไม หยั่งกับเด็กประถม
     
    หรือจารย์จะหยั่งเชิงนักศึกษา ใครมีแนวโน้มทางการเมืองบ้าง 555
     
    มีคะแนนมั้ย เขียนส่งแล้ว จารย์ให้ present หน้าห้องป่าว แล้วมี discuss กันป่าว อยากรู้จัง  ;P
     
    น่าไปฟังเนอะ  .. อิอิ

    Ong..

    กันยายน 13, 2008 at 09:08

  16. มี discuss ด้วยการให้เพื่อนคนนึงไปร้องเพลงAFหน้าห้อง
     
    รู้สึกดีที่คาบนั้นนอนอยู่หอ ไม่ไปเรียน

    Piyapong

    กันยายน 13, 2008 at 09:49

  17. เป็นลูกแม่โดม…ลองอ่านหนังสือชีวประวัติของศาสตราจารย์ สัญญา ธรรมศักดิ์ดูซิ…
                          …ที่นั่น(หมายถึง มธ.รังสิต มีรู้ปั้นของปูชนียบุคคล ตั้งหลายคน…)
                          …ห้องสมุดที่ท่าพระจันทร์ก็ใหญ่ออก ยืมมาอ่านก็ได้ ลองหาประวัติท่าน ดร.ป๋วย อจ.จิตต ติงคภัทิย์ เป็นต้น
    ช่างเถอะ…อยู่ธรรมศาสตร์แล้วร่วมกิจกรรมกลุ่มด้วย เช่น ชมรมต่างๆ บางทีอาจได้สภาวะผู้นำจากชีวิตจริงๆก็ได้ ๔ ปีที่นั่น…เปลี่ยนเราได้ ทั้งดีและเลว ต้องไขว่คว้าเอง
    แค่เขียนคำว่า "ความเป็นผู้นำคืออะไรผมเองก็ไม่รู้"…นั่นก็ถือว่าเป็ผู้นำแล้ว เพราะคุณสมบัติหนึ่งของ"ผู้นำ" คือการอ่อนน้อมถ่อมตนครับผม

    nantiya

    กันยายน 18, 2008 at 11:27

  18. น้อมรับคำแนะนำด้วยความเต็มใจเลยครับ
    ขอบคุณครับผม

    Piyapong

    กันยายน 18, 2008 at 13:32


ใส่ความเห็น

