WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

ความรัก..หากนิยาม

with 44 comments


หลากนิยามของความรัก
 
– การรักและไม่ได้รับรักตอบนั้นเป็นทุกข์ แต่สิ่งที่ทุกข์ยิ่งกว่า คือการรักใครสักคน แต่ไม่มีความกล้าพอที่จะบอกให้คนคนนั้นรู้ และต้องมาเสียใจภายหลัง และสิ่งที่ทุกข์ที่สุดคือการที่เราไม่รู้ว่าจริงๆแล้วหัวใจของเราเองร่ำร้องถึงใคร จนเมื่อเราสูญเสียเขาไปเสียแล้วอย่างไม่มีโอกาสกลับมา
 
– ความรักคือความรู้สึกที่คุณยังห่วงใยใครสักคนอยู่ อยากรู้ว่าเค้าอยู่ที่ไหน กับใคร ทำอะไร มีความสุขดีมั้ย แม้จะแยกความรู้สึก ความลุ่มหลง และความสัมพันธ์แบบรักใคร่ออกไปแล้ว
 
– สิ่งที่น่าเศร้าในชีวิต คือการพบคนที่มีความหมายอย่างมากสำหรับเรา แต่มาค้นพบภายหลังว่าเราไม่ได้ถูกกำหนดมาเพื่อกันและกัน และจะต้องปล่อยให้เธอคนนั้นผ่านพ้นไป
 
– เมื่อประตูแห่งความสุขปิดลง ประตูแห่งความสุขบานอื่นก็จะเปิดขึ้น แต่เราก็มัวแต่มองประตูที่ปิดลงไปแล้วเนิ่นนาน จนกระทั่งเรามองไม่เห็นประตูแห่งความสุขบานอื่น ที่เปิดไว้รอ และสุดท้ายก็เหลือเราเพียงคนเดียวนั่งจ้องประตูบานเดิม ในขณะที่ประตูบานอื่นๆค่อยๆปิดลง ปิดลง.. จนหมด..
 
– เป็นความจริงที่เราไม่สามารถรู้เลยว่าเรามีอะไรอยู่จนกว่าเราจะสูญเสียมันไป . แต่ก็จริงอีกเช่นกันที่เราไม่รู้ว่าเราพลาดอะไรไปบ้างจนกระทั่งผลของสิ่งนั้นกระทบเข้ามาหาเรา
 
– การมอบความรักทั้งหมดให้ใครสักคน ไม่ได้เป็นหลักประกันว่าเขาจะรักเราตอบ อย่าหวังที่จะได้รักตอบ แต่จงรอให้มันงอกงามขึ้นในหัวใจเขา แต่ถ้ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น ก็ให้พอใจว่าอย่างน้อยมันก็ได้งอกงามขึ้นในใจของเราเอง
 
– มีสิ่งที่คุณต้องการจะได้ยิน แต่คุณจะไม่ได้ยินมันจากปากของคนที่คุณอยากได้ยิน แต่อย่าทำตัวเป็นคนหูหนวกโดยไม่รับฟังสิ่งนั้นจากคนที่เขาบอกกับคุณจากหัวใจ และอย่าลังเลที่จะเอ่ยปากพูดความรู้สึกที่มีในใจก่อนมันจะสายเกินไป
 
– อย่าบอกลา ถ้าคุณยังต้องการจะพยายามต่อไป อย่าท้อใจถ้าคุณยังรู้สึกว่าคุณไปไหว อย่าพูดว่าคุณไม่รักคนคนนั้นอีกแล้ว ถ้าคุณยังไม่สามารถ “ทำใจ” อย่าปฏิเสธใครบางคนเพียงเพราะกลัวที่ว่าสักวันนึงเราอาจจะรักเขา
 
 
– ความรักมักมาเยือนผู้ที่ยังคงหวัง ถึงแม้ว่าจะผิดหวัง และมาเยือนผู้ที่ยังคงเชื่อ ถึงแม้ว่าจะถูกทรยศหักหลัง และจะมาเยือนผู้ที่ยังคงรัก ถึงแม้จะเคยเจ็บปวดมาก่อน เพราะตราบใดที่ยังมีความรักก็จะยังคงมีความหวัง มีชีวิต และมีหัวใจ
 
– อย่ามองใครจากหน้าตา เพราะมันอาจหลอกเราได้ อย่ามองใครจากความร่ำรวย เพราะมันไม่จีรังยั่งยืน ให้มองหาคนที่ทำให้คุณยิ้มได้ เพราะเพียงยิ้มเดียว สามารถทำให้วันที่หม่นหมองกลับสดใส และหากหลับตาลง จงถามความรู้สึกที่มีดูว่า ใครกันแน่ที่ทำให้เรามีรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ และความทรงจำดีๆ
 
– การที่เราจะประทับใจใครนั้นอาจใช้เวลาแค่เพียงนาที การที่เราจะชอบใครอาจใช้เวลาเพียงแค่ชั่วโมง การที่เราจะรักใครอาจใช้เวลาเพียงชั่ววัน แต่การที่จะลืมใครนั้นต้องใช้เวลาชั่วชีวิต
 
– รักทำให้คุณมีความสุขมากพอที่จะทำให้คุณเป็นคนอ่อนหวาน รักให้บททดสอบมากพอที่จะทำให้คุณเข้มแข็ง รักสร้างความเศร้าโศกพอที่จะทำให้คุณยังคงความเป็นมนุษย์ รักให้ความหวังมากพอที่จะทำให้คุณเป็นสุข รักให้เราได้ทุกสิ่ง และพร้อมจะพรากทุกอย่างไปจากเรา
 
– เอาใจเขามาใส่ใจเรา ถ้าคุณรู้สึกว่าสิ่งนั้นจะทำให้คุณเจ็บปวด รู้ไว้เถอะว่าคนอื่นก็เจ็บปวดจากสิ่งเดียวกันเช่นกัน และทำทุกๆอย่างเพื่อให้คนที่เรารักสบายใจแม้จะหมายถึงการยอมแลกมาด้วยหยาดเหงื่อ น้ำตา และความปวดร้าวในใจ
 
– จุดเริ่มของความรักคือการปล่อยให้คนที่เรารักเป็นตัวของตัวเอง อย่าดึงเขาจากภาพความเป็นเขา มิฉะนั้นจะหมายความว่าเราต้องการเพียงภาพสะท้อนของตัวเราที่ปรากฎในตัวเขา และอย่าลืมตัวตนของเราเองเพียงเพราะต้องการให้เขารักเรา เพราะไม่เช่นนั้นก็เท่ากับเราไม่รักตัวเราเองซึ่งเป็นพื้นฐานของความรักทั้งปวงบนโลก
 
– ความรักเป็นเรื่องง่ายหากเพียงเราไม่กลัวที่จะมีน้ำตา แต่ความรักจะเป็นเรื่องยากที่สุดหากหัวใจของคนสองคนไม่ตรงกัน
 
– อนาคตที่สดใสมีรากฐานอยู่บนอดีตที่ถูกลืม คุณไม่สามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ดี ถ้าหากไม่รู้จักปล่อยวางจากความผิดพลาดในอดีต ความเจ็บปวดในใจ และการให้อภัยตัวเอง
 
– ความรักไม่ได้เริ่มจากการที่เรารู้จักกันมากพอหรือยัง แต่เป็นความรู้สึกที่ว่าเราอยากใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลือเรียนรู้และทำความรู้จักกัน
 
– การหลอกให้ความหวังใครสักคนเป็นเรื่องเลวร้าย แต่สิ่งที่เลวร้ายที่สุดคือการทำลายความหวังของคนคนนั้น ทั้งๆที่มันเป็นเพียงสิ่งเดียวที่ชีวิตของเขามีอยู่
 
ชีวิตนี้คุณรักใครสักคนบ้างหรือยัง…

Written by ljungdurst

กุมภาพันธ์ 7, 2009 ที่ 09:05

44 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. รัก แต่ไม่เคยสัมผัสใจเขาได้เลยมันเศร้าเนาะ แต่ก็ยังอยากรับรู้ว่าเขาเป็นยังไง สบายดีไหมพอเขาทุกข์หรือไม่สบายใจ เราก็ทุกข์ตามพอเขามีความสุขใจหนึ่งก็สุขใจด้วย แต่อีกใจหนึ่งก็สุดจะเศร้าอยากตะโกนบอกเขาเหลือเกินว่า รัก อยากจะสัมผัสหรือโอบกอด ไม่ใช่เป็นแค่อากาศที่จับต้องไม่ได้

    Especially for you

    กุมภาพันธ์ 7, 2009 at 09:17

  2. รัก รัก รัก

    Vanilla

    กุมภาพันธ์ 7, 2009 at 09:34

  3. ได้อ่านแล้ว

    tean

    กุมภาพันธ์ 7, 2009 at 10:15

  4. การรู้จักกันมานานก้อาจทำให้ "รัก" มากขึ้นก้ได้

    Puii

    กุมภาพันธ์ 7, 2009 at 18:12

  5. หลากหลายนิยามรักที่ผู้คนมากมายล้วนได้ผ่านพบมันมากับตัวเองแต่ดูเหมือนไม่เคยมีใครเข้าใจมันอย่างแท้จริงเลยสักคนด้วยว่าความรักไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อทำความเข้าใจมันแต่ให้เกบรักษาและมอบให้ผู้อื่น

    Odalisque

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 05:05

  6. ร่มคันเดียว ลุ่มแม่น้ำโขงตอบ..เป็นความรู้สึกที่สุดจะทรมาน อยากสัมผัสหรือโอบกอด แต่ก็ทำได้แค่ในความฝันVanilla Day Dreamตอบ..รักอยู่รอบตัวเราtean tiraตอบ..ไม่มีคอมเมนต์เลยหรอ★ปุ๋ย ปุ๋ย★ตอบ..ก็อีกเรื่องนึงครับOdalisqueตอบ..ใช่เลยครับ มันไม่ได้สร้างมาเพื่อให้เข้าใจจริงๆ

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 10:21

  7. เราชอบรูปประกอบดูเหงาดีเหมาะกับการหาคนมารักในเร็ววัน555

    134340

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 10:31

  8. เราไม่ได้ถูกกำหนดมาเพื่อกันและกัน…

    Invisible

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 12:25

  9. รัก

    น้องหนู

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 16:52

  10. 134340 …ตอบ..เหงาจริงเหงาจังInvisible Realตอบ..ต้องสู้เพื่อพลิกชะตาฟ้าลิขิตรึเปล่าครับน้องหนู noonunตอบ..คำสั้นๆแต่สั่นสะเทือนทั้งโลก

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 9, 2009 at 17:18

  11. แม้เคยอ่านมาแล้ว แต่ยังรู้สึกดีครับ + รูปสวยครับ

    hud

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 04:58

  12. ทำไมต้องพูดเรื่องความรักกันในเดือนกุมภา

    ทราย ณ

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 05:36

  13. ตอนนี้ีมีปัญหามากมาย จนเริ่มสงสัยแล้วว่าความรักมันเป็นเรื่องของคนสองคนหรือเปล่าคนรอบข้าง .. คอยมาตัดสินใจ ชี้วัดคุณค่าความรักของเราไม่เข้าใจเลยแต่.. เราจะสู้ล่ะ

    Le temps

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 05:39

  14. ใช่อิอิ

    น้องหนู

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 05:46

  15. รูปสวยจังเลย บรรยากาศเหงา ๆ ที่ใดมีรัก ที่นั่นมีทุกข์ ที่ใดไม่มีรัก ที่นั่นไม่มีชีวิต

    Ple

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 05:47

  16. รักคนเขียน รักคนอ่านฮ่าฮ่าฮ่า

    Strange Loop

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 07:54

  17. อ่านไปก็ไม่ค่อย get ความรัก…เหมือนเคยมี แต่สุดท้ายก็ไม่ใช่เหมือนไม่ใช่…แต่ก็รู้สึกห่วงใยเหมือนไม่รัก….แต่ก็ไม่เคยลืมเหมือนไม่ดูดดื่ม…แต่รู้สึกผูกพัน ….แล้วแบบนี้เป็นความรักหรือเปล่า

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 09:26

  18. รักกับใครไม่มีวันเวลา หลงอยู่กับคนที่ชอบสีสรรค์พิสูจน์รักได้เมื่อเราตาบอดหรือสาหัส กุหลาบสีแดงไม่เท่าเลือดที่อยู่ในกายเราแดงเข้มเสมอสำหรับคนที่รักเรา….จากสายตาที่มองกันได้ทั้งวันทั้งคืนLove is an intense feeling of affection.http://en.wikipedia.org/wiki/LOVE

    EDDY MEKING

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 09:54

  19. อืม ชอบๆ ผมหลงรักในความรักจนจนโงหัวขึ้นมานานแล้วล่ะ

    Netiwut

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 10:12

  20. แก้คำผิด **โงหัวไม่ขึ้น**(พิมเร็วไปหน่อย)

    Netiwut

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 10:25

  21. hudkung -ตอบ..ผมไปเอามาจากเวบอื่นจริงครับ แต่ไม่ใส่เครดิตเพราะผมเอามาเขียนเพิ่มเติมเองอีกเยอะพอสมควร เรียกว่าเป็นแรงบันดาลใจมาจะได้มั้ยนะ (เหมือนที่นักร้องไทยชอบพูด)ทราย ณ ฯตอบ..เพราะเราเกลียดเดือนนี้ แต่เราก็รักเดือนนี้le temps qui resteตอบ..มันเป็นเรื่องของคนสองคนแน่นอนครับ แต่มันส่งผลกระทบชิ่งไปถึงคนอื่นด้วยเหมือนกันPlejaตอบ..ที่นี่มีทั้งชีวิตและความทุกข์เลยครับStrange Loop Pooตอบ..บอกรักแบบนี้เขินนะต้นไม้ใต้จักรวาลตอบ..ไม่เข้าใจก็ไม่แปลกหรอกครับ มันนามธรรมเหลือเกินEDDY MEKINGตอบ..ขอบคุณครับNetiwut Prayongyamตอบ..ผมก็เหมือนกันครับ ตกอยู่ในเวทย์มนตร์ความรักมานานจนถอนตัวไม่ขึ้น

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 10, 2009 at 11:54

  22. – ขอโทษครับ ไม่ได้ตั้งใจจะว่าไปเอามาจากที่อื่นนะครับ- ผมเคยมาคิดเรื่อง ความรักใช่เรื่อง(เฉพาะ)ของคนสองคนหรือเปล่า? เมื่อก่อนผมก็คิดว่าเป็นแค่เรื่องของคนสองคน แต่ตอนนี้ผมกลับคิดว่า "ความรัก" โยงไปยังเรื่องของสังคมรอบข้างด้วย มันอาจไม่ใช่แค่เรื่องของคนสองคน ชีวิตของคนทุกคนก็ล้วนเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมด้วยเสมอ

    hud

    กุมภาพันธ์ 11, 2009 at 02:34

  23. – ตอบทราย เราอาจพูดถึงเรื่องความรักในเดือนกุมภาถี่กว่าเดือนอื่นๆ คงเพราะมันเป็นเดือนแห่งความรัก เหมือนเราพูดเรื่องปีใหม่ในต้นเดือนมกรา สงกรานต์ในเดือนเมษา กระมัง เหมือนเราต้องให้ของขวัญวันเกิดในวันเกิดเจ้าตัว มันทำให้พิเศษกว่าช่วงหรือวันอื่นๆทั่วๆไป (แล้วมาตอบอะไรใน blog คนอื่นเนี่ย)

    hud

    กุมภาพันธ์ 11, 2009 at 02:39

  24. โอย อย่าคิดมากครับพี่ฮัด(มาตอบในเอนทรี่ผมดีแล้วครับ เข้ากันดี ^^)

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 11, 2009 at 10:54

  25. จุดเริ่มของ ความรักคือการปล่อยให้คนที่เรารักเป็นตัวของตัวเอง อย่าดึงเขาจากภาพความเป็นเขา มิฉะนั้นจะหมายความว่าเราต้องการเพียงภาพสะท้อนของตัวเราที่ปรากฎในตัวเขา และอย่าลืมตัวตนของเราเองเพียงเพราะต้องการให้เขารักเรา เพราะไม่เช่นนั้นก็เท่ากับเราไม่รักตัวเราเองซึ่งเป็นพื้นฐานของความรักทั้ง ปวงบนโลกชอบอันนี้ที่สุด .. มีคนบอกเราว่าเค้าจะปรับปรุงตัว .. แต่เราไม่อยากให้เค้าเป้นในสิ่งที่ไม่ใช่เค้า เพราะเมื่อถึงวันที่ความหวานหายไป ความเป้นตัวตนแท้ๆ จะแสดงออกมาเอง และเมื่อนั้นอาจจะต้องเสียน้ำตา .. อีกหน

    Ong..

    กุมภาพันธ์ 11, 2009 at 19:10

  26. บางคนช่วงโปรโมชั่นก็ยาวอย่างไม่น่าเชื่อนะครับ

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 12, 2009 at 08:30

  27. รูปสวยง่า..ผู้หญิงผู้ชายถ้ามีความรักก็จะอ่อนหวานมากขึ้น สามารถทำเรื่องอะไรที่คิดว่าชาตินี้ไม่น่าจะทำได้ แต่ก็ทำไปแร้ว เหอะๆจริงทุกข้อเลยแฮะ โดยเฉพาะไอ้เรื่องที่ว่าจะลืมใครเนี่ยต้องใช้ทั้งชีวิตเนี่ย SADD

    Reeja

    กุมภาพันธ์ 14, 2009 at 16:59

  28. ถ้าไม่มีความรัก ชีวิตคงน่าเบื่อพิลึก ดูไม่มีความหมายยังไงก็ไม่รู้

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 14, 2009 at 21:47

  29. เพียงรัก ขับเคลื่อนชีวิตเค้าชอบประโยคที่ว่า "ความรักไม่ได้เริ่มจากการที่เรารู้จักกันมากพอหรือยัง แต่เป็นความรู้สึกที่ว่าเราอยากใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลือเรียนรู้และทำความรู้จักกัน" ค่ะ

    melon

    กุมภาพันธ์ 15, 2009 at 08:58

  30. เป็นประโยคที่พี่ชอบมากที่สุดเช่นกันเลย แต่ปัญหาคือมีผู้หญิงสักกี่คนที่เชื่อประโยคนี้ตรงกับพี่บ้าง

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 15, 2009 at 10:53

  31. ความรัก คือ พลังอย่างหนึ่งและ อาจจะช่วยผลักดัน ให้เรียนดีขึ้นมาได้….ถ้าใช้รักอย่างถูกต้องฉันจึงขอเรียนรักด้วย….เริ่มเรียนตั้งแต่บัดนี้.

    เมฆน้อย

    กุมภาพันธ์ 16, 2009 at 17:17

  32. เริ่มเรียนด้วยคนครับเพราะวินาทีนี้ผมไม่รู้แล้วว่ารักมันคืออะไร

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 16, 2009 at 18:32

  33. ณ ขณะรัก

    Blue moon

    กุมภาพันธ์ 17, 2009 at 07:08

  34. เป็น ณ ขณะที่โลกทั้งใบไม่เหมือนเดิม

    Piyapong

    กุมภาพันธ์ 17, 2009 at 09:19

  35. คุณยังมีรัก รักษาและให้รักเป็นกำลังใจ เพราะเมื่อรักจากไปคุณยังมีความทรงจำดีๆเก็บใว้

    natthaya

    เมษายน 20, 2009 at 15:37

  36. นิยามความรัก ไม่มีอะไรตายตัว และแน่นอน คนที่มีความรัก รู้จักรักจริง ๆ เท่านั้นจึงจะรู้ว่า รักคืออะไร ต่างจากรักทั่ว ๆ ไปที่เรารู้จักวันนี้ คุณรู้จักความรักแล้วหรือยัง?ถ้ายังไม่เจอก็จงค้นหาต่อไป ถ้ารู้จักรักแล้วจะทำอย่างไร ? ให้รักของเรายาวนานอย่าลืมเรียนรู้ที่จะยอมรับความผิดหวังเอาไว้บ้าง (เผื่ออกหัก รักสลาย จะได้ไม่ขาดใจตายไปซะก่อนที่จะได้เจอกับคนที่ใช่)

    Autit

    พฤษภาคม 7, 2009 at 02:06

  37. เมนทร์มันส์นะ เอนทรี่นี้เคยอ่านจากพวกหนังสือปรัชญาเขาว่า บางทีการนิยามนั้น ก็ไม่สามารถนิยามได้ ในเชิงตอบรับหากสามารถ นิยามในเชิญปฎิเสธได้เช่น ความรัก มิใช่ ความใคร่ ความรัก มิใช่ สิ่งของ ความรัก มิใช๋…การรอคอยด้วยใจประหวัด…ก็ว่าไปเรื่อย จนหมด หรือ ขี้เกียจอะไรเหลืออยู่ก็คือความรักเน่…

    Strange Loop

    พฤษภาคม 7, 2009 at 05:18

  38. เราอยากใช้เวลาทั้งชีวิตที่เหลือเรียนรู้และทำความรู้จักกันนี่แหละรัก

    ATISA

    พฤษภาคม 7, 2009 at 05:50

  39. ลาเต้ตอบ..ไม่ใช่ว่ามันจะเป็นความทรงจำที่ดีเสียทั้งหมด เราจำเป็นต้องพยายามจำให้ได้แต่เรื่องดีๆAutit Pimpaตอบ..ตั้งแต่ค้นพบมัน ความรักมักสอนแต่น้ำตาStrange Loop Pooตอบ..ถ้าอย่างนั้น เราไม่ต้องนิยามดีกว่าครับ เหนื่อยทั้งชีวิตก็คงหาไม่เจอแน่ๆเลยATISA ผู้เป็นที่หนึ่งตอบ..มีซักกี่คนที่จะอยากเรียนรู้เราไปพร้อมๆกัน

    Piyapong

    พฤษภาคม 7, 2009 at 06:34

  40. Love will complete you, after you probaby complete the owner of that love first.

    Especially for you

    พฤษภาคม 7, 2009 at 15:30

  41. Love leaves me felt incompleted somehow..

    Piyapong

    พฤษภาคม 7, 2009 at 17:20

  42. คำๆนี้มีความหมาย มากมายเกินใครจะรู้อยากจะเห็น อยากลองดู ขอลองพิสูจน์กับมัน"รัก"คืออะไร ไม่มีคำตอบ รู้เพียงว่า"รัก" คำนี้ที่เราต้องการทุกคน

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    พฤษภาคม 8, 2009 at 03:10

  43. ขอบคุณคะ คำตอบ ของทุก คำถามที่อยู่ในใจ อยากให้ใครคนนั้น ได้อ่านด้วยจัง

    punchi

    พฤษภาคม 8, 2009 at 13:11

  44. ต้นไม้ใต้จักรวาล …ตอบ..รักไม่ใช่ดวงดาวที่พราวแสงpunchiตอบ..ก็เอาให้เค้าอ่านสิครับ ง่ายๆแค่นี้เอง

    Piyapong

    พฤษภาคม 9, 2009 at 13:14


ใส่ความเห็น

