WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

เพลงเถื่อนแห่งสถาบัน

with 11 comments


   อ่านกี่ทีก็กระทบใจอย่างรุนแรง ในฐานะเด็กธรรมศาสตร์ผู้เฝ้าดูและมองเห็นการแตกดับของจิตวิญญาณดั้งเดิมอย่างช้าๆแต่เร่งเร้าร้อนแรง ขออนุญาตลงบทกลอนนี้ให้ทุกคนได้อ่านกันอีกหนครับ ใครไม่เคยอ่านก็เชิญอ่านได้เลยครับผม
 
เพลงเถื่อนแห่งสถาบัน
โดย วิทยากร เชียงกูล 
 
ดอกหาง นกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็มฟากสวรรค์
คนเดินผ่าน ไปมากัน
เขาด้นดั้น หาสิ่งใด
 
ปัญญา มีขาย ที่นี่หรือ
จะแย่งซื้อ ได้ที่ไหน
อย่างที่โก้ หรูหรา ราคาเท่าใด
จะให้พ่อ ขายนา มาแลกเอา
 
ฉันมา ฉันเห็น ฉันแพ้
ยินแต่ เสียงด่า ว่าโง่เง่า
เพลงที่นี่ ไม่หวาน เหมือนบ้านเรา
ใครไม่เข้า ถึงพอ เขาเยาะเย้ย
 
นี่จะให้ อะไร กันบ้างไหม
มหาวิทยาลัย ใหญ่โตเหวย
แม้นท่าน มิอาจให้ อะไรเลย
วานนิ่งเฉย อย่าบ่นอย่าโวยวาย
 
ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง
ฉันจึง มาหา ความหมาย
ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย
สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว
 
มืดจริงหนอ สถาบัน อันกว้างขวาง
ปล่อยฉัน อ้างว้าง ขับเคี่ยว
เดินหา ซื้อปัญญา จนหน้าเซียว
เทียวมา เทียวไป ไม่รู้วัน
 
ดอกหางนกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็ม ฟากสวรรค์
เกินพอ ให้เจ้าแบ่งปัน
จงเก็บกัน อย่าเดิน ผ่านเลยไป

Written by ljungdurst

เมษายน 6, 2009 ที่ 14:59

11 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. จริงๆ มันคงเป็นเพลงแต่งร้องในสถาบัน สักที่ รึเปล่า

    Invisible

    เมษายน 6, 2009 at 15:12

  2. ได้อารมณ์มากเนอะเพลงนี้

    Vanilla

    เมษายน 6, 2009 at 16:42

  3. อ่านแล้ว.

    Petite

    เมษายน 7, 2009 at 13:30

  4. เคยอ่าน…ชอบๆๆเพิ่งรู้ว่าเป็นเพลงฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่งฉันจึง มาหา ความหมายฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมายสุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว

    Puii

    เมษายน 7, 2009 at 14:07

  5. คุ้นๆ เหมือนกันนะโจ้ เหมือนเคยอ่านที่ไหนสักที่พักหลังๆ เรียนหลายที่จัดรู้สึกเลยว่าจิตวิญญาณของสถาบันการศึกษามันหายไปทุกที่หวังแต่จะทำกำไรสร้างคณะที่จะหากำไรมาให้สถานที่ของตัวเองให้ได้มันเป็นธุรกิจไปหมดเล้วช่างน่าเศร้านัก..

    Le temps

    เมษายน 7, 2009 at 14:11

  6. อ่อ รึคำว่าเพลงเป็น คำว่าเพลง-"-

    Puii

    เมษายน 7, 2009 at 14:16

  7. เคยอ่านค่ะแต่ไม่รู้ว่าทำนองจริงๆ เค้าร้องกันยังไง

    melon

    เมษายน 7, 2009 at 14:20

  8. เรียนรู้กันต่อไป

    Odalisque

    เมษายน 8, 2009 at 09:35

  9. "เพลงเถื่อนแห่งสถาบัน" หรือที่นิยมเรียกว่า "ฉันจึงมาหาความหมาย" เป็นกลอนที่มีชื่อเสียงชิ้นหนึ่ง ซึ่งเป็นข้อเขียนหนึ่งในหลายชิ้น ที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวของขบวนการนักศึกษา "หัวก้าวหน้า" ยุคก่อนและหลัง 14 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ซึ่งต่อมาได้พัฒนาไปสู่การเรียกร้องประชาธิปไตย ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 และ 6 ตุลาคม 2519 เนื้อหาของกลอนสะท้อนความรู้สึกนึกคิดของนักศึกษาคนหนึ่ง ซึ่งตั้งคำถามเชิงเสียดสีเกี่ยวกับปรัชญาการศึกษาในมหาวิทยาลัยวรรคทองที่ติดปากที่สุดของกลอนนี้ และเป็นที่มาของชื่อที่เป็นที่นิยม คือ วรรคที่ว่า:ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่งฉันจึง มาหา ความหมายฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมายสุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว กลอนชิ้นนี้แต่งโดย วิทยากร เชียงกูล เมื่อสมัยยังเป็นนักศึกษาอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่งขึ้นสำหรับ วันสถาปนาธรรมศาสตร์ ใน พ.ศ. 2511 ตีพิมพ์ครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ยูงทอง เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2511 และถูกตีพิมพ์อีกครั้งหนึ่ง ในหนังสือชื่อ "ฉันจึงมาหาความหมาย" ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานจำพวกบทกวีของวิทยากรในช่วงสมัยที่ยังศึกษาอยู่และช่วงที่เพิ่งจบข้อมูลจาก wikipedia

    Piyapong

    เมษายน 9, 2009 at 10:08

  10. กลอนเท่ดีนะ ได้อารมณ์เชียะไม่รู้สมัยนี้เค้าเป็นไงกันนะ แต่พี่ได้อะไรเยอะจากการเรียนมหา’ลัยมันขึ้นอยู่กับว่าเค้าเข้าไปเพื่อไปเอาความรู้ หรือว่าจะไปเอาเกรดสวยๆ มากกว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมือนอยู่ในความฝันนะ (ใช้มันให้คุ้ม) ก่อนจะออกมาเจอโลกแห่งความจริงอันแสนโหดร้าย นี่แหละที่จะทำให้เราโตขึ้นอีกเยอะของพี่ทำที่แรกก็โตขึ้นอีก 10 ปีเลย หุหุ

    Reeja

    เมษายน 12, 2009 at 06:34

  11. มหาลัยสอนอะไรเยอะเลยครับเพียงแต่มันไม่ได้อยู่ในห้องเรียนคำสอนมันอยู่ข้างนอกนั่น ริมถนนนั่น

    Piyapong

    เมษายน 16, 2009 at 12:41


ใส่ความเห็น

