WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

ความดีและหมากฝรั่งในเมืองหลวง

with 26 comments


   เพื่อนผมหลายคนแสดงท่าทีรังเกียจทันทีที่เห็นผมคายหมากฝรั่งเคี้ยวแล้วในปากกลับลงไปใน ‘หลุม’ เดิมจากแผงที่แกะออกมา
   (หมากฝรั่งในปัจจุบันขายกันเป็นแผงมีฟอยล์หุ้มเหมือนยาแล้วครับ)
   ผมถามตัวผมเองว่า สิ่งที่ผมทำมันคือความน่ารังเกียจจริงๆหรือ
   หากมองในมุมที่ว่าหมากฝรั่งคลุกเคล้ากับน้ำลายซึ่งมีแบคทีเรียนั้นดูสกปรก และการคายหมากฝรั่งสิ้นสภาพกลับสู่ที่เดิมของมัน ที่ที่ควรจะดูสะอาดน่ามองตามหีบห่อหลอกล่อให้ควักเงินซื้อนั้น ทำให้ดูสกปรกสำหรับผู้พบเห็น หรือแม้แต่เพื่อนฝูงคนรู้จักที่อาจจะขอแบ่งหมากฝรั่งกินในภายหลัง (กรณียังไม่หมดแผง)
   คำถามที่ตามมาในสมองคือ หากผมใช้ทิชชู่หรือเศษกระดาษมาห่อหมากฝรั่งแล้วทิ้งลงถัง
   มันจะเป็นการสิ้นเปลืองทั้งวัสดุและกระบวนการมากกว่ารึเปล่า?
   เพราะท้ายที่สุดแล้ว ผมก็ต้องทิ้งแผงหมากฝรั่งที่ผมบริโภคหมดแล้วอยู่ดี
   หรือจะทำใจหมาด้วยคิดว่า ‘ธุระไม่ใช่’ แล้วถุยหมากฝรั่งทิ้งตามที่สาธารณะให้คนดวงซวยมาเหยียบเล่น
   หรือแม้แต่การบ้วนทิ้งลงถังขยะโดยตรงให้การแยกขยะทำได้ยากขึ้นอีก (แต่ถามจริงๆว่าประเทศนี้มีการแยกขยะด้วยหรือ?)
 
   มองอย่างสุภาพบุรุษคนดีเหลือจะเอ่ยแล้ว สิ่งที่ผมทำนั้นยังมีความรับผิดชอบต่อผู้อื่นในสังคมมากกว่าจะมัวต้องมาระแวงว่ามันจะรบกวนระบบการรับรู้ของคนอื่นมากน้อยแค่ไหน (ซึ่งคนอื่นที่ว่าอาจจะเคยถุยหมากฝรั่งลงกบาลใครมาแล้วก็ได้)
   การคายหมากฝรั่งมือสองลงแผงเดิมอาจจะไม่ได้เป็นการกระทำที่น่ายกย่องอะไร แต่ผมก็ถือว่ามันเป็นความดีง่ายๆอย่างนึงที่เราสามารถทำให้สังคมนี้ได้บ้าง
   หรือมันจะจริงอย่างที่เค้าว่า
   "การทำความดีไม่ใช่เรื่องยาก ที่ยากคือการให้คนอื่นเข้าใจว่าสิ่งที่เราทำนั้นดีอย่างไร"
   ลองดูง่ายๆด้วยการที่ชายหนุ่มซักคนลุกให้หญิงสาวนั่งบนรถประจำทางหรือบนรถไฟฟ้า
   จะมีผู้หญิงถึงครึ่งมั้ยที่ยอมนั่งลงด้วยความยินดีและกล่าวคำขอบคุณอย่างจริงใจไม่มีอาการประดักประเดิด
   ทั้งๆที่มันเป็นน้ำใจและการทำความดีพื้นฐานที่มนุษย์พึงมีให้กันบ้าง
   หากการทำความดีเล็กๆน้อยๆยังดูยากเย็นเพียงนี้
   เราอาจจะอยู่ในสังคมที่ป่วยไข้เกินจะเยียวยาแล้วก็เป็นได้.. 

Written by ljungdurst

พฤษภาคม 10, 2009 ที่ 19:45

26 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. ..เป็นปุ๋ยคงคิดใ นใจว่า"เรื่องของตู"

    Puii

    พฤษภาคม 10, 2009 at 20:01

  2. โจ้ .. โจ้.. โจ้ทำเหมือนพี่ศาเด๊ะเลยแหละ .. พี่ก้อทำแบบนั้น คายไว้คืนจนเต็มช่องเดิมแหละ แต่ไอ้คนข้างๆยังว่าว่าซกม๊ก พี่ก้อเถียงแบบโจ้เด๊ะเลย ..5555เราว่าเราทำเพื่อชาติแล้วนะเนี่ย..(ความดีที่ยิ่งใหญ่)

    ATISA

    พฤษภาคม 11, 2009 at 07:14

  3. พีจะถามคืนว่า น่าเกียจตรงไหน วะน้ำลายก็น้ำลายฉัน ช่องก็ช่องใส่ในกางเกางฉัน

    Especially for you

    พฤษภาคม 11, 2009 at 07:23

  4. หมากฝรั่งรุ่นใหม่จะไม่เป็นเหนียวๆติดแบบนี้แล้ว เขาพัฒนาแต่ไม่ว่าจะเหนี่ยวหรือไม่ การคายกลับในซองนั้น ผมว่าเป็นปกติธรรมชาตินะ บางคนก็ใช้กระดาษห่อ ก็มี อย่าไปคิดมากน่าโจ้คนมันจะติ มันก็หาเรื่องติได้ ดูอย่างพี่ตู่สิ หาเรื่องพี่มาร์คว่าไม่อยู่ในรถได้อีก เอิ๊ก

    Strange Loop

    พฤษภาคม 11, 2009 at 07:51

  5. 555…เคยเจอแต่ หนุ่มสาวคู่หนึ่ง คาดว่าคงเป็นแฟนกัน ผู้ชายพูดว่า "ให้เรานั่งข้างใน"ไม่อยากคิดในทางมิชอบ แต่มันส่อเจตนา…. เด็ก ผู้หญิง แลคนชราผ่านมาจะได้มิต้องเป็นตรูที่ต้องลุกให้นั่ง………….เรื่องคายหมากฝรั่ง 555 บอกเพื่อนไปว่า ไว้คายใส่แพ็คของมันเมื่อไร ค่อยมาบ่นนะโว้ย"

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    พฤษภาคม 11, 2009 at 08:36

  6. ความใจดี จิตใจดี เป็นเรื่องที่ดีแต่บางครั้งเราต้องเลือกคนที่จะหยิบยื่นให้…บางคนผ่านมาเพื่อเป็นบทเรียนเพื่อให้เรียนรู้คนในอีกรูปแบบหนึ่งและการอยู่ร่วมกับคนอีกประเภท

    เมฆน้อย

    พฤษภาคม 11, 2009 at 10:00

  7. ทำแล้วไม่ได้เดือดร้อนใคร ใครจะพูดมาก เราทำหูทวนลมซะบ้างส่วนเพื่อนหลายคนที่ว่า คงจ้องจะขอหมากฝรั่งที่เหลือในแผงอยู่ล่ะสิท่าตั้งแต่เกิดมาพี่ไม่เคยเคี้ยวหมากฝรั่งเกลียดกลิ่น กับท่าทางหนืด ๆแถมยังอคติเวลามีคนมาเคี้ยวใกล้ ๆ ด้วยนะโดยเฉพาะผู้หญิงจะติดลบทันทีที่เคี้ยวหมากฝรั่ง (^^ll)(อคติส่วนตัวอ่ะนะ)

    「POP」

    พฤษภาคม 11, 2009 at 11:31

  8. เบื่อบ้านเราที่ทำถังขยะให้แยกขยะแล้วไม่มีใครแยกกันเลย T_T..บางครั้งเวลาทำดี ถ้าเราสบายใจ นั่นก็เพียงพอแล้ว

    Le temps

    พฤษภาคม 11, 2009 at 12:09

  9. Puii Drama Queen★ตอบ..พี่คิดในใจว่าเรื่องของกูโว้ย (เอ๊ะ มันก็เหมือนกันนี่นา)ATISA ผู้เป็นที่หนึ่งตอบ..หมากฝรั่งก้อนเล็กๆก็สามารถพลิกโลกได้ร่มคันเดียว ลุ่มแม่น้ำโขงตอบ..มันก็จะบอกว่างั้นก็อย่ามาถุยให้กูเห็นสิวะ เราก็จะต้องบอกว่า มึงก็อย่ามองสิวะ โอ้ย วุ่นวายStrange Loop Pooตอบ..อุ้ย ไปไกลเกินเอนทรี่แล้วครับ หวาดเสียวๆต้นไม้ใต้จักรวาล …ตอบ..คายใส่แพ็คมัน มันคงถุยน้ำลายใส่หน้าเลยเมฆน้อยลอยระริก tukkatanตอบ..คงต้องทำเอาหูไปนาเอาตาไปไร่กับคนบางประเภทบ้าง「POP」ตอบ..ผมชอบนะผู้หญิงเค้ยวหมากฝรั่ง ผมว่าเท่ดี 555le temps qui resteตอบ..เราแยกเองก็ได้ครับ แต่ตอนท้ายเค้าจะเอาไปเทรวมกันให้เราช้ำใจเล่น

    Piyapong

    พฤษภาคม 11, 2009 at 13:12

  10. เหอะๆๆ เรื่องหมากฝรั่ง ทำเหมือนกันอ่ะ แต่ว่าส่วนใหญ่ที่นากินมันจะไม่ได้เป็นแผง แต่เป็นฟอยห่อเป็นแผ่นมาซะมากกว่า ^^**เรื่องนั่งบนรถประจำทางเนี่ยะ นาเป็นคนนึงนะ ที่นั่งแบบเต็มใจทุกครั้ง แล้วก็ขอบคุณทุกครั้ง ทำไมต้องประดักประเดิดด้วยอ่ะ งงคือเค้าลุกให้ แสดงว่าเค้าอยากให้เรานั่ง ถูกป่ะ คนเด๋วนี้เค้าไม่กล้านั่งกันเหรอ***อ้อ พอเรานั่ง เราก็ถือของให้คนที่ยืนด้วยงัย นาว่าแฟร์ๆดีออกนะ นั่งแล้วมีประโยชน์ ^^เอนทรี่นี้ดูโหดร้ายจัง ดูสังคมแย่ๆแฮะ รุ้สึกดีใจ ที่ยังไม่คยเจอ ><!

    Miss Sally

    พฤษภาคม 11, 2009 at 14:45

  11. ****โปรดอย่าสงสัย นั่นคือความจริงใจจากผม*******(คนลุกให้ คงจะอยากพูดแบบนี้อ่ะ อิอิ)

    Miss Sally

    พฤษภาคม 11, 2009 at 14:47

  12. ดีแล้วล่ะที่ไม่เคยเจออะไรเลวร้ายแบบนั้น โลกจะได้น่าอยู่

    Piyapong

    พฤษภาคม 11, 2009 at 15:36

  13. เคยเห็นหญิงท้อง ลุกให้หญิงท้อง(อีกคน)นั่งบนรถไฟฟ้า คนใกล้เคียงทั้งหญิงชาย เด้งผึงจากเบาะทันที กุลีกุจอเกี่ยงกันเสียสละยกใหญ่ แปลกดี ทำไมคนเราต้องให้มสิ่งกระตุ้นก่อนถึงค่อยนึกขึ้นได้??

    ริกะ

    พฤษภาคม 11, 2009 at 15:39

  14. เคี้ยวเสร็จ ! เขมือบมันลงไปในท้องเลย อิอิ…( ล้อเล่นค่ะ ) แต่เรื่องบางเรื่องเราก็ควร ;;ทำใจ ;; มากกว่าที่จะให้เค้าเข้าใจในความคิดของเรานะพี่ ต่างคนต่างความคิดหากว่าสิ่งที่เราคิดมันดีและไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ฮั้วว่ามันก็โอเคละคะ

    Prawpun

    พฤษภาคม 11, 2009 at 18:29

  15. วันนี้เพื่อนยืนซองหมากฝรั่งให้กิน เอามั้ย หยิบควักออกมาทันทีเมื่อแบ่งบัน ก็เคี๊ยวเพลินจนหมดหวานเย็นจนเหลือแต่ยางเหนียว เมื่อเหลือแต่ยางเหนียวๆก็ถุยมันลงทิ้ง เมื่อตอนยืนโทรศัพทํอยู่ตรงนั้น แต่เอ๊ะ ยังแอบเหลือบลงไปมองสิ่งที่ถุยไปแล้ว รู้สึกว่า ใครเดินผ่านมาต้องเห็นแน่ๆ เลยใช้เท้าคลี่ก้อนหินแถวนั้นกลบปิดหมากฝรั่งที่ไม่เหลือความหวานแล้วนั้น มันชั่งมักง่ายดีจริง แต่คิดว่ามันก็คงดีกว่าปล่อยทิ้งไว้อย่างนั้น จะหยิบขึ้นมาทิ้งลงถัง ก็กลับ อี๋ กับน้ำลายของตนที่เคี๊ยวมันไปซะได้ V.V

    JUST WAIT..

    พฤษภาคม 11, 2009 at 20:52

  16. I’m Yoursตอบ..จะพูดว่าโดยพื้นฐาน คนเมืองมักมองทุกเรื่องว่า มิใช่ธุระของตัว ผู้หญิงท้องไม่มีที่นั่งหรอ เดี๋ยวอันตรายแท้งหรอ ก็เรื่องของมัน ลูกมัน ไม่ใช่ลูกฉันprawpan weeranorapanichตอบ..เราตัดสินได้มั้ยว่าความรู้สึกรังเกียจ คือการที่เรารบกวนคนอื่นแล้วJUST WAIT.. IN WAITตอบ..เคยได้ยินกลอนบทนึง "ฉันรังเกยจน้ำลายของฉัน ทันทีที่ฉันถ่มมันลงพื้น"

    Piyapong

    พฤษภาคม 12, 2009 at 11:17

  17. หิวเนอะ …

    Miss Sally

    พฤษภาคม 12, 2009 at 12:12

  18. ก็จะคายหมากฝรั่งในหลุมนะ ถ้าตอนนั้นไม่มีอะไรจะห่อเศษหมากฝรั่ง แต่ก็จะตัดหลุมนั้นทิ้งไปแหละ

    Ple

    พฤษภาคม 12, 2009 at 13:38

  19. ผมว่ามันไม่น่าจะมีปัญหาอะไร นอกจากจะเอาห่อนั้นไปแบ่งให้คนอื่นด้วยแต่พูดถึงเรื่องสุขอนามัย- การห่อใส่กระดาษแล้วทิ้งถังน่าจะดีเหมือนกัน

    hud

    พฤษภาคม 12, 2009 at 15:37

  20. Miss Sally B.ตอบ..มาหิวไรตอนนี้Plejaตอบ..ถ้ากินอีกแบบที่เป็นแบบกระดาษห่อ ก็เก็บกระดาษมันไว้คายหมากฝรั่งทิ้งhud thu-kaตอบ..ถ้าเลือกขั้นตอนที่ประหยัดมากสุด ยังไงการคายลงแผงเดิมก็ชนะเลิศนะครับ

    Piyapong

    พฤษภาคม 13, 2009 at 06:50

  21. prawpan weeranorapanichตอบ..เราตัดสินได้มั้ยว่าความรู้สึกรังเกียจ คือการที่เรารบกวนคนอื่นแล้ว* ฮั้วคิดว่าความรู้สึกรังเกียจ มันไม่ใช่การแสดงออกของการที่เราได้รับการรบกวนนะ อาจจะเป็นแค่ สิ่งที่เราทำมันไม่ใช่ความเคยชินที่เค้าได้รับจากคนอื่นๆรอบข้างกายเขา แต่มันไม่ใช่การรบกวนนี่นา.. แค่เรายอมรับในสิ่งที่เขาเลือกปฏิบัติ ฮั้วคิดว่ามันน่าจะเป็นการดีกว่า ที่จะหาเหตุผลของการปฏิบัตินะ ^^

    Prawpun

    พฤษภาคม 13, 2009 at 14:48

  22. มันละเอียดอ่อนมากเลยนะ ความรู้สึกว่าโดนรบกวนกับความรู้สึกรังเกียจทางที่ดีก่อนจะรู้สึกรำคาญหรือรังเกียจ เราควรตั้งข้อสงสัยก่อนว่าทำไมเขาถึงต้องทำแบบนั้นเราพอจะเข้าใจและยอมรับเหตุผลที่เขาทำได้รึเปล่าถ้าได้ ก็อยู่ร่วมกันได้สบาย

    Piyapong

    พฤษภาคม 14, 2009 at 07:12

  23. พี่ก็เคี้ยวหมากฝรั่งอ่ะ ยิ่งเวลาเคืองใครมาล่ะก็จะเคี้ยวกร้วมๆ เลย มันคลายเครียดดีนะ ส่วนใหญ่ก็คายลงในกระดาษคายหมาก เกลียดมากเวลาที่มีคนตุ๋ยลงพื้นแล้วไปเหยียบโดนน่ะ พวกนี้น่าโดนเครื่องประหารหัวสุนัขจริงๆ

    Reeja

    พฤษภาคม 17, 2009 at 14:10

  24. เคยโดนใครไม่รุ้ตุ๋ยลงมาจากหน้าต่างแล้วมาโดนหัว อยากตบกบาลไอ้คนตุ๋ยจริงๆต้องตัดผมกระจุกนั้นออกไปเลย (-__-ll)

    Le temps

    พฤษภาคม 17, 2009 at 15:22

  25. Reejaตอบ..เคยเดินเหยียบเหมือนกันครับ ขำไม่ออกเลยทีเดียวle temps qui resteตอบ..นึกว่าต้องตัดสกินเฮ้ดเลย 555

    Piyapong

    พฤษภาคม 17, 2009 at 17:15

  26. -0-

    Vanilla

    พฤษภาคม 23, 2009 at 15:31


ใส่ความเห็น

