WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

ชีวิตที่มีแต่ทีสิส

with 65 comments


   1.
   เหลือเชื่อเลยว่าจะเกิดปรากฏการณ์ไม่มีอะไรจะอัพเอนทรี่ ไม่มีอารมณ์จะเขียนเอนทรี่
   แต่มันเกิดขึ้นแล้วกับตัวผม
   เกิดขึ้นโดยไม่ทันรู้ตัวตั้งแต่วินาทีที่แหย่ขาเข้ามาทำทีสิส (Thesis) ชีวิตวนเวียนอยู่แต่กับการไปๆมาๆหาข้อมูล แล้วก็นั่งอ่านบทความวิชาการบ้าบอคอแตกจนตาลายสลับ(งงเป็นไก่)ตาแตก ก็บทความวิชาการพ่อคุณเล่นเป็นภาษาอังกฤษหมดเลย ทำไมคนไทยมันไม่เขียนบทความวิชาการกันบ้างเลยรึไงวะเนี่ย
  
   2.
   ไอ้ทีสิสเรื่องที่ผมสนใจทำเนี่ย เป็นประเด็นที่คนเค้าถกเถียงกันมาหลายปีแล้ว
   มันคือเรื่องการจะเอาพื้นที่สกายวอล์คของบีทีเอสมาทำเป็นช็อปปิ้งสตรีท สมัยทักษิณครองกรุงก็เคยมีการพูดกันจริงจังว่าจะเอาสกายวอล์คตั้งแต่สถานีสนามกีฬาฯถึงห้างเอ็มโพเรี่ยม มาทำเป็นช็อปปิ้งสตรีทสายยาว ยาวจนเดินซื้อของกันให้น่องปูดเป็นแลนซ์ อาร์มสตรอง
   แต่เท่าที่ผมทราบ สกายวอล์คส่วนที่เหมาะสมจะพัฒนาเป็นช็อปปิ้งสตรีทได้มีแค่ช่วงระหว่างสถานีสยามถึงสถานีชิดลม
   ซึ่งมีความยาวรวม 513 เมตร ความกว้าง 7.5 เมตร
   ถือเป็นขนาดพื้นที่กำลังน่ารักในการเดินช็อปปิ้งพอดี
   แต่..
   พอไปเดินสำรวจจริงก็พบว่า จริงๆแล้วพื้นที่สกายวอล์คที่เหมาะสมจะพัฒนาได้มีแค่ช่วงจากสถานีสยามถึงทางเข้าเซนทรัลเวิร์ลด์เท่านั้น
   หลังจากช่วงเซนทรัลเวิร์ลด์ไปจนถึงสถานีชิดลม มันตัดผ่านแยกราชประสงค์ซึ่งมลพิษโหดร้ายเกินมนุษย์โลกจะทนอยู่ได้เกิน 10 นาที
   แถมโครงสร้างสกายวอล์คบริเวณนั้นก็ห่วยเหลือจะกล่าว
   เนื่องด้วยทุกครั้งที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน สกายวอล์คทั้งผืนก็พร้อมใจกันเขย่ายังกับแผ่นดินจะถล่มแบบในหนัง 2012
   ถ้าเอาของไปวางขายคงตกแตกกระจุยไม่เหลือดีแน่นอน
  
   3.
   เรื่องการที่แทบจะไม่มีบทความวิชาการภาษาไทยเลย ทำให้การระบุคำว่าช็อปปิ้งสตรีทเป็นภาษาไทยนั้น ยากเย็นอย่างเหลือเชื่อ
   หะแรก ผมปะลงไปว่า "ถนนคนเดิน" ซึ่งแปลเป็นอังกฤษได้หลายคำมาก
   เช่น Walking Street, Pedestrian Street, Pedestrian Mall
   ส่วนไอ้ช็อปปิ้งสตรีทนั่น เห็นคนเค้าใช้กันว่า "ถนนเพื่อการจับจ่ายใช้สอย" ซึ่งมันดูเป็นย่านการค้ามากกว่าจะพูดถึงเชิงกายภาพของถนนซักเส้นที่มีร้านรวงเรียงราย
   ไปๆมาๆผมก็เลยตัดใจไปใช้คำว่า ถนนคนเดิน หรือ Walking Street นั่นแหละครับ
   ได้หัวข้อทีสิสออกมาเป็น 
   การพัฒนาพื้นที่ทางเดินเชื่อมใต้รางรถไฟฟ้าสำหรับเป็นถนนคนเดิน: กรณีศึกษาทางเดินเชื่อมใต้รางรถไฟฟ้าระหว่างสถานีสยามและสถานีชิดลม

  * Walking Street Development on BTS Sky Walk: a Case Study of the Sky Walk Linking Between Siam Station and Chidlom Station

  
   เอนทรี่หนนี้เลยเหมือนมาบ่นๆชีวิตเลยชอบกล ใครพอจะเชี่ยวชาญด้าน walking street ช่วยชี้แนะผมด้วยนะครับ ส่วนใครรักการช็อปปิ้ง ลองจินตนาการกันดูเล่นๆได้ว่า ถ้าเจ้าสกายวอล์คยาวๆโล่งๆกลายเป็นถนนคนเดิน มีร้านรวงมาเปิดให้เพลินตา จะออกมาเป็นแบบไหน ผมแค่คิดก็ตื่นเต้นแล้ว แต่พอตื่นเต้นเสร็จก็ต้องกลับมานั่งเศร้ากับทีสิสต่อ T_T
   รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ ระวังเป็นหวัด
   ปล.ทำไมฟอนต์บรรทัดท้ายๆมันตัวเล็กลงวะเนี่ย?!?
 
 
 
 
 
 
*หมายเหตุ ภาพถ่ายจากกล้องPSP

Written by ljungdurst

กรกฎาคม 6, 2009 ที่ 22:07

เขียนใน Health and wellness

65 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. SkyWalker~* -0-

    Vanilla

    กรกฎาคม 6, 2009 at 22:28

  2. ลองดูโครงการที่ไต้หวัน น่าจะมีใครคิดทำเรื่องนี้ ที่ตึก ๑๐๑

    EDDY MEKING

    กรกฎาคม 7, 2009 at 00:21

  3. ในไอเดียน่าจะเป็นสถานที่ คนติด+รถติดพร้อมกัน+มีคนสนใจไปดูเยอะ เช่น ๑.รอบสวนจตุจักรต่อไปถึงตลาด ๒.วงเวียนใหญ่ ๓.ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ๔.รอบสวนลุมถึงสีลม เป็นต้น การสร้างสรรค์มักสิ่งที่เริ่มต้นยากแต่ท้าทาย ขอให้มีกำลังใจและอย่าลืมรักษาสุขภาพ

    EDDY MEKING

    กรกฎาคม 7, 2009 at 00:43

  4. ขอถอนหายใจยาวๆ….

    ChitTey

    กรกฎาคม 7, 2009 at 00:50

  5. เจ๋งนะคะปุ๋ยคนนึงอ่ะเวลาช๊อปปิ้งแล้วเมื่อยบางทีก็ขี้เกียจเกินใจจะอยากเดินให้คำแนะนำไม่ได้อ่ะ แต่ดีใจที่ได้เอนทรี่นี้ ได้เห็นว่าสาขาวิชาอื่นเค้าเรียนอะไรกันบ้าง วู้ๆๆๆหนุ่มถา’ปัตย์(ใช่ป่ะ?)สู้ๆน้า

    Puii

    กรกฎาคม 7, 2009 at 01:23

  6. อืม ตอนเดินตรงนั้นก็เคยคิดเหมือนกันว่าถ้ามีอะไรสักอย่างเบนความสนใจของเราจากความเมื่อยที่มีก็คงดี

    ริกะ

    กรกฎาคม 7, 2009 at 01:24

  7. อ๊ะ ปุ่ย ปุ๋ยเธอมากดคอมเมนต์พร้อมเราพอดีเลยแต่ทำไมเราขึ้นทีหลังง่ะ(_ _|||)

    ริกะ

    กรกฎาคม 7, 2009 at 01:24

  8. เอาใจช่วยนะครับสู้ต่อไปโดยส่วนตัวแล้วผมว่าปล่อยโล่งๆแบบเดิมดีแล้วเวลาเดินสบายใจดี

    Odalisque

    กรกฎาคม 7, 2009 at 02:26

  9. ถนนคนเดิน ก็ปล่อยเป็นถนนที่เดินแล้วเพลิน สบายตา ทำเป็นสวนหย่อม สวนดอกไม้ดีไหม

    Especially for you

    กรกฎาคม 7, 2009 at 02:35

  10. อ่า.. อ่านแล้วสะท้อนใจเดี๋ยวตั้งสติดีๆแล้วค่อยมาเม้นใหม่นะโจ้

    Le temps

    กรกฎาคม 7, 2009 at 03:46

  11. ฮึ๊ยยเพิ่งเห็นรูปสวยอ่ะPSP มีประโยชน์มากกว่าเล่นเกมแฮะ กล้องกี่พิกเซลอ่า?พี่กิ๊บ เพราะเค้าสวยกว่า 5555555555555555 (บ้าไปแล้ว)

    Puii

    กรกฎาคม 7, 2009 at 05:55

  12. Vanilla Day Dreamตอบ..ลู้ค ข้าคือพ่อของเจ้า (ไม่เกี่ยวเอนทรี่)EDDY MEKINGตอบ..ใช่เลยครับ แนวคิดถนนคนเดินมักนำไปจับกับสถานที่ซึ่ง คนติด+รถติดพร้อมกัน+มีคนสนใจไปดูเยอะ แต่คราวนี้ปัญหาที่เราเห็นคือ สกายวอล์คดั้งเดิมมีความพยายามจะนำมาทำเป็นที่ขายของหรือจัดกิจกรรม แต่ไม่มีใครเข้าไปจัดการจริงจัง ทั้งที่เป็นสถานที่ปลอดภัยจากการจราจร คนใช้งานต่อวันเยอะมากๆ และคนที่ใช้งานก็มีศักยภาพจะจับจ่ายใช้สอยได้ ถ้านำแนวคิดถนนคนเดินมาจัดการพื้นที่ให้คนใช้งาน มันเพิ่มมูลค่าให้พื้นที่ คนมาใช้งานมีอะไรให้เดินดูให้เลือกซื้อ เจ้าของที่(บีทีเอส)เก็บค่าเช่าได้ แฮปปี้ทุกคนChitTey Machiparpuตอบ..โอย มาถอนใจให้ผมเครียดเพิ่มไปด้วยเลย T..TMS.DOA ★ตอบ..หนุ่มถาปัดจนๆก็ต้องดิ้นรนต่อไปจ้ะ (กล้องPSPความละเอียดแค่ 1.3ล้านพิกเซลเอง ซึ่งก็ถ่ายภาพสีสันใช้ได้เลย แต่จะเอาไปเปรียบเทียบกล้องดีๆก็คงสู้ไม่ได้)ริกะ จังตอบ..แม้แต่ป้ายโฆษณาเท่ๆก็ไม่มีให้เพลินตาเลย ทางเดินตรงนี้มันอะไรกันนักกันหนาOdalisque Sตอบ..ผมก็ชอบโล่งๆครับ แต่ถ้าดูจากภาพที่2 จะเห็นว่าพื้นที่ตรงกลางทางเดิน ไม่มีการใช้งานเลย คนเดินริมขอบกันหมด มันเป็น Waste Space น่าเสียดายร่มคันเดียว ลุ่มแม่น้ำโขงตอบ..สวนดอกไม้ทำได้ครับ แต่มันไม่เพิ่มมูลค่าให้พื้นที่เดิม ซึ่งจะทำให้ผมเรียนไม่จบเอาได้Le temps ™ตอบ..ใจเย็นๆนะจุ๋ม เดี๋ยวเป็นลมไปซะก่อน

    Piyapong

    กรกฎาคม 7, 2009 at 06:05

  13. good idea!. But me not idea, because my house in Tak city. ^^

    ton

    กรกฎาคม 7, 2009 at 07:08

  14. เออ จริงด้วย ป้ายก็ไม่มีสงสัยกลัวบังทัศนียภาพถนนกรุงเทพอันสวยงามปุ่ย ปุ๋ย เปรียบอะไรเปรียบได้ ห้ามเปรียบเรื่องสวยนะ ~~~ ม่ายยอม

    ริกะ

    กรกฎาคม 7, 2009 at 07:58

  15. อืมมม .. สถานที่จริงมันกว้างมั้ยหว่า พอจินตนาการตามที่โจ้บอกว่ามีร้านค้ากับคนหยุดยืนเลือกสินค้า แค่นึกก็…แหง่ก (_ _ ll)คนที่กำลังรีบแล้วต้องมาเดินผ่านนี่คงลำบากน่าดูอ่ะ (^^ll)ปล. เรื่องที่ว่าพื้นที่ตรงกลางปัจจุบันไม่มีคนใช้งาน คงเพราะมันมีเสาเพียร์อ้วน ๆ ขวางอยู่มั้งถ้าเดินตรงกลางก็ต้องคอยหลบ เป็นพี่อาจจะอาละวาดขึ้นมาโดดถีบเสาได้

    「POP」

    กรกฎาคม 7, 2009 at 09:33

  16. ภาพถ่ายโคตเต็กเห็นแล้วหมั่นไส้ปล. ไม่เห็นมีนางแบบเลย ชิส์

    tean

    กรกฎาคม 7, 2009 at 09:47

  17. tonตอบ..อากาศดีกว่าในเมืองแน่ๆเลยริกะ จังตอบ..ถนนกรุงเทพมันมีที่สวยๆด้วยหรอ「POP」ตอบ..ตอหม้อมันใหญ่มากเลยครับพี่ป๊อป แต่เสือกทำทางเดินไปโอบเสาบ้านั่นโดยเผื่อให้คนสัญจรแค่ข้างละ 1.5 เมตร ถ้าขยายให้มันเป็นซักข้างละ 3 เมตร ผมว่าเดินสบายบรื๋อแม้จะมีร้านมาตั้งตรงกลางแล้วมีคนหยุดเลือกซื้อสินค้าtean tiraตอบ..มันโคตรเต็กยังไงน้อ งง

    Piyapong

    กรกฎาคม 7, 2009 at 10:30

  18. ตีฟจัดๆ

    tean

    กรกฎาคม 7, 2009 at 10:34

  19. เออจริงด้วยแฮะ พอมาดูแล้วภาพมันยิงตีฟทุกรูปเลย เป็นไปโดยสันดานจริงๆ-*-

    Piyapong

    กรกฎาคม 7, 2009 at 10:41

  20. ทั้งตีฟทั้งเด็กเลยงงๆพี่กิ๊บๆ อะ.ยอมก็ได้เห็นแก่พี่ชายตัวเองนะเนี่ย

    Puii

    กรกฎาคม 7, 2009 at 12:49

  21. สำหรับเรา,คิดว่า แถวนั้น Shop มันเยอะไปแล้วอ้ะpropose อย่างอื่นแทนได้มั้ย อย่างงานโชว์ไอเดีย,ปล่อยของ,กิจกรรมเก๋ๆอะไรทำนองนั้นอ่ะ( เช่นงาน Bangkok Banana , งานของ TCDC ,…)แต่ไม่รู้ว่าตามหลักถาปัด ไอ่พื้นที่ตรงนั้นมันจะSupportแค่ไหนแต่เอาเข้าจริงๆ ทางเดินก็ปล่อยให้เป็นทางเดินไปเถิดคนทุกวันนี้เร่งรีบกันจะตาย เดินปกติยังทั้งเบียดทั้งชนถ้ามีนู่นนี่นั่นมาเพิ่ม แล้วมันรีบๆกันอย่างนั้นเรายืนShoppingขวางทางอยู่ มันจะฆ่าพ่อเรามั้ย T^Tไม่ได้ช่วยอะไรโจ้เลย แต่เราอยากเม้นท์แหะๆ

    Petite

    กรกฎาคม 7, 2009 at 14:02

  22. รูปสวยดีๆ ชอบ รูปสามไม่ต้องมี walking แถวนั้นคนก็เยอะอยุ่ละนะ เด่วจะไม่มีที่เดินซะเปล่าๆ = =

    Invisible

    กรกฎาคม 7, 2009 at 16:47

  23. MS.DOA ★ตอบ..เต็ก ย่อมาจาก Architect หมายถึง สถาปนิก นั่นแหละเน่อส่วนตีฟ ย่อมาจาก Perspective หมายถึงภาพแบบมุมมองที่มีจุดกำหนดสายตา ทำให้ลักษณะเส้นในภาพวิ่งเข้าหาจุดใดจุดหนึ่งหนือหลายจุด เปิดเป็นมิติสวยงาม (งงกว่าเดิมป้ะ)134340 .ตอบ..นี่แหละคือปัญหาที่ทีสิสจะเข้าไปแก้ ทำยังไงให้มีร้านค้าแล้วยังสัญจรสะดวก และทำยังไงให้ร้านค้าที่ว่าไม่ซ้ำซากกับร้านที่มีเยอะแยะอยู่แล้วแถวนั้น

    Piyapong

    กรกฎาคม 7, 2009 at 16:51

  24. Invisible Realตอบ..มีแต่คนไม่แนะนำให้ทำทีสิสเรื่องนี้ อะไรกันนี่ T_T

    Piyapong

    กรกฎาคม 7, 2009 at 17:00

  25. กล้อง PSP ถ่ายออกมาสวยดีนะ โจ้ใช้ PSP คุ้มจริงๆ ผมทำหายตั้งแต่ยังไม่ครบ 1 เดือนดีเลย ฮือๆ เจ้าอ้วนดำของโผ้มมปล. เมื่อราวๆ หลายเกือนก่อนก็มีการขายสินค้า otop ตรงบริเวณนั้นนะ จำได้ แต่โรตร้อนและบรรยากาศไม่ชวนช็อปปิ้งเลย

    กานดา

    กรกฎาคม 8, 2009 at 06:31

  26. สวยจังเลยอยากได้กล้อง PsP อะไรเนี่ย..อยากได้ อยากได้ อยากได้….

    ATISA

    กรกฎาคม 8, 2009 at 07:49

  27. กานดา หน้ามึนตอบ..โปรโมตห่วย จัดการไม่ดี คือปัญหาของงานโอท็อปคราวนั้นครับATISA ผู้เป็นที่หนึ่งตอบ..ก่อนจะมีกล้องPSPก็ต้องมีPSPก่อนนะครับ

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 08:30

  28. ว้าย เต็กว้ายๆๆๆๆ ว้ายว้ายมาเจอเด็กสินกัมป่ะล๊ะ

    tean

    กรกฎาคม 8, 2009 at 08:57

  29. เด็กสินกัมถ่ายรูปจะไม่ยิงตีฟหรอ?

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 09:04

  30. shade & shadow เท่านั้นจ้ะ โฮ๊ะๆๆๆๆๆๆ

    tean

    กรกฎาคม 8, 2009 at 09:10

  31. คนต่างจังหวัดเข้ามาทัศนาพื้นที่ในกรุงเทพเออเหอ …. รถรา ผู้คน ตึกรามบ้านช่องช่างแออัดยัดทะนานดีแท้

    สปันทิพย์

    กรกฎาคม 8, 2009 at 14:33

  32. Sky Walk ที่เชื่อมระหว่างมาบุณครองจนถึง เซ็นทรัลเวิลด์เป็นที่ๆพี่ชอบเดินมากที่สุด….ไม่อยากให้เค้าเอาอะไรมาขายเลย…บริเวณช่วง MBK ถึง Discoveryยัง ok นะเพราะที่กว้าง แต่พารากอนถึง CTW ขอเถอะ……..ตอนพี่ทำไอ้ตีสิส โหดหินก็ตอนอ่านเอกสารเนี่ยหละ อ่านเข้าไปจนจะสำลักอ่านเสร็จช่วงแรกเกิดอาการอาหารเป็นพิษอีก (ย่อยไม่ได้) โดนยาไปหลายขนาดกว่าจะออกมาเป็น ลิสเทอร์เลเจอร์รีวิว ไม่ใช่ไม่มีคนไทยทำ แต่น่ารำคาญตรงที่คนไทยทำเสร็จแล้วต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้เป็นสากลเนี่ย…เพื่ออะไรเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ไม่ค่อยชอบ สุดท้าย ไทยทำ ฝรั่งรู้หมด ส่วนคนไทยถ้าอ่านไม่ได้ก็ไม่ต้องรู้เรื่องกันว่าเกิดงานวิจัยอะไรขึ้นในบ้านเรา….นี่หละน่า….อยากเห็นคนไทยทำ เขียนเป็นภาษาไทย ฝรั่งอยากรู้….ก็ให้มันพยายามแปลเอาดิ เนอะๆ

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กรกฎาคม 8, 2009 at 14:37

  33. ทำไมมีแต่คนไม่อยากให้ทำWalking streetตรงนี้งง

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 15:02

  34. ภาพสวยแต่ผมคนก็อีกคนล่ะ ที่ไม่ชอบ มันทำให้เดินเหินลำบากขึ้นเยอะเลยอยากให้มันโล่งๆ อย่างนี้แหละ ช่องว่างเยอะๆ เมืองนี้มันแออัดเกินไปแล้วน่ะแต่ถ้าแค่พอมีร้านค้าบ้างพอหอมปากหอมคอ ก็พอยอมรับได้ มันต้องลองคิดและออกแบบมาดูกันอีกที ว่าจะเวิร์คมั้ยประชาพิจารณ์เป็นเรื่องสำคัญนะ

    Netiwut

    กรกฎาคม 8, 2009 at 15:26

  35. หมดกำลังใจทำทีสิสเลยประชาพิจารณ์ไม่ผ่านT_T

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 15:46

  36. ฮือๆๆๆ เหนื่อยแทนเฮียสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆพี่ โจ้ เรนเจอร์ (เหมือนโจ๋เรนเจอร์)เป็นพวกยอดมนุษย์จะได้เจ๋งๆ

    Puii

    กรกฎาคม 8, 2009 at 15:50

  37. นั่งทำทีสิสที่จะพรีเซนท์พรุ่งนี้อยู่พอดีเลย เหนื่อยกายและเหนื่อยใจ

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 16:08

  38. ข้าเคยเตือนเจ้าเเล้วววว โจ้ สกายวอล์ค(เกอร์)แต่ทำไปเหอะจริงๆนะ อะไรที่คิดว่าทำแล้วไม่ดีน่ะ มันท้าทายดี น่าลอง

    tean

    กรกฎาคม 8, 2009 at 16:12

  39. ผมว่าออกแบบดีๆ ให้มันไม่เกะกะก็เวิร์คนะเพิ่มพื้นที่ธุรกิจ

    kurt

    กรกฎาคม 8, 2009 at 16:38

  40. tean tiraตอบ..ท้าทายให้เรียนไม่จบยิ่งนักkurt dexterityตอบ..ไม่ทำเกะกะคนเดินแน่นอนครับ ไอ้พวกขายของบนทางเท้าใต้สถานีบีทีเอสยังเกะกะกว่าอีก

    Piyapong

    กรกฎาคม 8, 2009 at 17:10

  41. พี่ก็ว่ามันท้าทายดีออกนะคนส่วนมากไม่อยากให้ทำ แต่โจ้ว่ามันน่าจะทำ ก็ลองทำสิเพราะทำแล้วก็ไม่ได้หมายความว่า พื้นที่ตรงนั้นมันจะเป็น "ถนนคนเดิน" ขึ้นมาจริงๆ (หรือเปล่า….อย่านะ)บางทีพี่อาจจะยอมรับ "ถนนคนเดิน" ในรูปแบบโจ้ได้นะ….เคยได้ยินเรื่องนักศึกษาต่างชาติอยู่คน ทำตีสิสเป็นเวลาร่วมเกือบ สิบปีเพราะหัวข้อเค้าท้าทายความอยากรู้มาก แต่มันยากไง…เหอๆ แต่เค้าก็ไม่เดือดร้อน โจ้เอาบ้างมะ

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กรกฎาคม 9, 2009 at 02:19

  42. พี่ว่าดีซะอีกที่เราเห็นปัญหาก่อน จะได้รู้ว่าควรเขียนแบบออกมาแบบไหนพี่อยากเห็น walking street ในแบบของโจ้นะอย่าเครียดไปวัยรุ่น สู้ ๆ

    「POP」

    กรกฎาคม 9, 2009 at 03:02

  43. สกายวอล์คจากสถานีสนามกีฬามาสยามดิสไม่เหมาะเหรอคะเมล่อนว่ามันกว้างดีออก

    melon

    กรกฎาคม 9, 2009 at 12:16

  44. เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสสิแต่ทำยังไงไม่รู้นะ

    Netiwut

    กรกฎาคม 9, 2009 at 14:34

  45. แล้วตกลงทีสิสจะแก้ปัญหาที่ว่านั้นได้มั้ยเราจะรอชมผลงานหึหึ

    Petite

    กรกฎาคม 9, 2009 at 14:36

  46. เฮ้ย..ขำแบบนั้นหมายถึงเอาใจช่วยนะ

    Petite

    กรกฎาคม 9, 2009 at 14:37

  47. present วันนี้เป็นจะใดบ้างหมดแรงนอนหลับไปแล้วเร๊อะ?

    Puii

    กรกฎาคม 9, 2009 at 14:48

  48. ต้นไม้ใต้จักรวาล …ตอบ..10ปีก็เกินไปหน่อยครับ ขอจบปีหน้าแบบคนปกติเค้าดีกว่า「POP」ตอบ..เป็นอย่างที่พี่ป๊อปบอกจริงครับ ผมเอาเรื่องที่ว่ามีหลายคนไม่ค่อยเห็นด้วยกับการจัดพื้นที่เป็น walking street อาจารย์แกก็ลองเสนอโซลูชั่นอื่นมาให้ฟัง ผมว่าเข้าท่าดีเหมือนกันmelonตอบ..ตรงนั้นมีทีสิสของจุฬาทำไปแล้วจ้ะ ผลคือไม่ค่อยเวิร์ค เพราะusersในบริเวณนั้นเป็นวัยรุ่นกำลังซื้อต่ำ ไม่เหมือนกับจากสยามไปชิดลมที่โตกว่า กำลังซื้อมากกว่าNetiwut Prayongyamตอบ..เปลี่ยนแน่นอนครับ โอกาสอยู่ในมือเสนอถ้ามองหามันดีๆ 134340 .ตอบ..แก้ได้ชัวร์ แต่ขอเวลาศึกษาหน่อยPuii ★ตอบ..พรีเซนท์วันนี้ไม่มีอะไรมาก ถือว่าไปฟังความเห็นต่อยอดของอาจารย์หลายๆท่าน แต่งานที่ส่งนี่สิ ทำไม่ทัน ส่งไปแบบค้างๆคาๆ T_T

    Piyapong

    กรกฎาคม 9, 2009 at 15:25

  49. อื้ม….หัวข้อน่าสนใจ เอาใจช่วยแล้วกัน แบบว่า ของนาเองยังนั่งอ่านทีสิสภาษาปะกิดอยู่เหมือนกันคิดเหมือนพี่เลย (มัยคนไทยมันไม่เขียนบ้างว่ะ แง่มๆ)ตอนนี้ง่วงนอนสุดๆ ตาเริ่มโต+ดำ ขึ้นเรื่อยๆ เห้อๆปล.PSP สีขาวป่ะ อิอิ เผื่อจะสีเดียวกัน เอิ๊กๆ

    Miss Sally

    กรกฎาคม 9, 2009 at 16:48

  50. สีดำ Piano Black ล่ะคลาสสิค

    Piyapong

    กรกฎาคม 9, 2009 at 18:14

  51. ฝนตก มีปัญหาที่เกาหลี มีทุกสถานี และ บางที่มีคร่อมสถานีต่อสถานีก็มีแต่ของเขาใต้ดินหมดครับ..ผมเห็นด้วยนะที่จะทำการค้าในสถานี แต่บนดินนี่ออกจะไม่ค่อยเวิกนะ.. อากาศอย่างที่โจ้ว่าหน่ะ..

    Strange Loop

    กรกฎาคม 10, 2009 at 01:12

  52. ประเทศไทย อะไรกลางแจ้งนี่แย่หมดเลย

    Piyapong

    กรกฎาคม 11, 2009 at 01:57

  53. เอาตามความคิดเลยนะ พี่คิดว่ามันค่อนข้างแคบไปที่จะทำช้อปปิ้งสตรีท เพราะปกติเวลาเดินก็ไม่ค่อยจะสบายเท่าไหร่อ่ะแต่ถ้าจะทำจริงๆ คงต้องวางตามยาว หรือไม่ก็ใช้พื้นที่เสาให้เป็นประโยชน์เน้นพื้นที่ด้านบนไม่วางระเกะระกะตามทางเดินก็น่าจะได้นะ หรือจะเพิ่มส่วนขยายตรงส่วนที่เป็นราวจับให้ยื่นออกไปแต่ไม่ต้องรับน้ำหนักคนนะ รับเฉพาะสิ่งของที่วางขายอย่างราวแขวนเสื้อผ้า หรือเชลฟ์วางของแต่ก็ไม่รู้จะขายอะไรดี ตรงนั้นสาวออฟฟิศเดินเยอะ ก็คงชอบเสื้อผ้าเครื่องประดับอะไรประมาณนี้มั้งนะพี่ว่า เคยทำแถวนั้นอยู่เหมือนกัน

    Reeja

    กรกฎาคม 12, 2009 at 12:07

  54. ไอเดียเยี่ยมเลยครับเรื่องแคบไม่แคบ มันคงต้องใช้การออกแบบช่วยอย่างที่พี่จาว่าไว้จริงๆล่ะครับตอนนี้โซลูชั่นที่ได้จะออกไปแนวว่า ทำกิจกรรมวอล์คกิ้งสตรีทสัปดาห์หรือเดือนละหน อะไรทำนองนั้นมากกว่าจะมาจัดการทำพื้นที่ให้วุ่นวายตลอดทุกวันน่ะครับแบบนั้นผมว่าน่ารำคาญเกินไปปล.วันนี้ไปเซอร์เวย์สกายวอล์คช่วงเช้ามาคนไม่ค่อยมีเลยแฮะ แปลกกว่าที่คิดไว้ คนมันจะล้นหลามแต่ตอนเย็นๆหรือไร

    Piyapong

    กรกฎาคม 13, 2009 at 01:14

  55. ผมชอบสกายวอล์ค เพราะชื่อมันเท่ดี (เหมือนอานาคินสกายวอล์คเกอร์ในสตาร์วอร์สเลยปกติจะเ้ดินจากเซ็นทรัลเวิร์ลไปพารากอน แล้วก็นัดเจอเพื่อนแถวทางเชื่อBTS กับพารากอนนั่นล่ะเสร็จแล้วก็ไปบลาๆๆๆๆ เดินเล่น หาของกิน ไม่ค่อยจะซื้ออะไร เพราะไม่มีเงิน (นอกเรื่องซะละ)ถ้าจะเอาสกายวอล์คไปทำเป็นถนนจับจ่ายลอยฟ้า? ผมอดคิดถึงสะพานลอยแถวบ้านไม่ได้เลยมีคนขายของเพียบ เวลาจะเดินนี่ลำบากกันสุดๆ คุณผู้หญิงก็ชอบไปนั่งเลือกของนานๆบางคนก็ยืนก้นยื่นออกมากินอาณาเขตกว้างขวาง เดินผ่านทีไรต้องแขม่วพุงทำตัวเล็กๆเข้าไว้เพื่อจะหลบคุณเธอจริงๆผมเห็นมีกิจกรรมของวันทูคอลและก็อะไรอีกเยอะเหมือนกันนะที่เค้าขายไอเดียกันเก๋ๆถ้ามันจะเดินลำบากนิดๆหน่อยๆก็หยวนๆกันไป แต่ไม่เห็นด้วยถ้าจะเปิดท้ายขายของธรรมด๊าธรรมดาเลือกวันเวลาเหมาะๆ ก็ใช้ได้ละครับ

    auy

    กรกฎาคม 14, 2009 at 08:36

  56. เปิดท้ายขายของธรรมด๊าธรรมดา กับ ถนนจับฉ่ายลอยฟ้าคงไม่ริอ่านทำเป็นทีสิสหรอกครับขอบคุณสำหรับไอเดียดีๆครับผม

    Piyapong

    กรกฎาคม 14, 2009 at 16:12

  57. ถ้าจะให้วิเคราะห์ความน่าจะเป็นที่คนน้อยช่วงเช้า อาจเพราะทางเชื่อมดังกล่าวเชื่อมระหว่างห้างสรรพสินค้า และโรงแรมเสียเป็นส่วนใหญ่ ห้างเปิดประมาณ 10 โมงโรงแรมก็เป็นที่พักของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้นถ้าจะหากลุ่มคนทำงานออฟฟิคในช่วงเช้าน่าจะน้อยเพราะต้องรีบเร่งไปให้ถึงที่ทำงานก่อน และทางเชื่อมนี้ก็ไม่ได้เชื่อมถึงตึกออฟฟิคสำนักงานใดๆ ถ้าเทียบกับ ทางเชื่อม BTS กับ MRT ที่สีลม หรือ อโศก น่าจะมีคนมากช่วงเช้า ในขณะที่ช่วงสาย คนเพิ่มขึ้น ก็อาจจะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือเด็ก (ถ้าช่วงปิดเทอม)ส่วนตอนเย็น รีแลกซ์แล้ว พนง.ออฟฟิคอาจจะเดินผ่านเพื่อไปช๊อปปิ๊ง หรือนัดเพื่อน ถ้าจะให้คาดเดาปลายๆสัปดาห์ ช่วงเย็น น่าจะมีปริมาณคนหนาแน่นที่สุดก็บริบทเพลนๆ ที่ใครๆก็วิเคราะห์ได้หละ 5555 เขียนให้ยาวไปงั้น

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กรกฎาคม 14, 2009 at 16:52

  58. ขอบคุณครับพี่ต้นผมก็ว่าตอนเช้ามันร้างมากจริงๆ

    Piyapong

    กรกฎาคม 14, 2009 at 17:07

  59. อืม…พี่สงสัยว่า ทีสิสเรื่องนี้ มันจะเน้นเรื่องสถาปัตฯเรื่องต้องคำนวณไปถึงเรื่อง การตลาด เศษฐศาสตร์ด้วยหละเพราะถ้าเน้นสถาปัตฯ มันก็คงเน้นรูปลักษณ์ของโครงสร้างนำ แล้วมันต้องฟังค์ชันด้วยมั้ยอะแต่ถ้าเน้นเศรษศาสตร์ และการตลาด ก็น่าจะเน้นว่ามันต้องทำเงินด้วย ถ้าเน้นการตลาดพี่มีขอเสนอแนะเพียบ….อย่าลืมความคิดเห็นของผู้หญิง เพราะแหล่งช๊อปปิ้งส่วนใหญ่ก็ถูกทำให้ผู้หญิงไปเสียเงินนี่น่า อิอิ เรื่องนี้น่าสนใจ..

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กรกฎาคม 14, 2009 at 17:21

  60. เรื่องการตลาดเกี่ยวอย่างรุนแรงครับเพราะทีสิสเรื่องนี้ทำเพื่อเพิ่มมูลค่าให้พื้นที่สกายวอล์คหรือพูดเข้าใจง่ายๆคือทำให้มันขายได้/เช่าได้ส่วนเรื่องสถาปัตยกรรม เป็นเรื่องหลักที่ต้องมีในการทำอยู่แล้วครับ ไม่งั้นอาจารย์ไม่ให้จบแน่นอนเลยที่เน้นหนักคงเรื่องฟังก์ชั่นและการสัญจรของคนแน่ๆครับ เพราะเราจะแก้ปัญหาพื้นที่ไม่มีมูลค่า ก็ไม่ควรไปเพิ่มปัญหาพื้นที่ไม่มีจะเดินด้วย

    Piyapong

    กรกฎาคม 14, 2009 at 17:54

  61. เป็นกำลังใจให้วัยรุ่นโจ้

    Le temps

    กรกฎาคม 15, 2009 at 13:06

  62. ขอบคุณเน่อวัยรุ่นนักวิชาการจุ๋ม

    Piyapong

    กรกฎาคม 15, 2009 at 19:20

  63. มาอีก..อิอิแต่พี่ว่าพื้นนี้ตรงนั้นอาจะมีมูลค่านะ ในอดีต คนอาจจะเดินแค่พารากอน หรือเซ็นทรัลเวิลด์ทีเดียว แต่ตอนนี้พี่เข้าใจว่าสกายวอกล์อำนวยให้เกิดการโฟลของคนจากที่หนึ่งไปอีกทีหนึ่งได้….เช่นมาที่เดียวอาจจะเดินช๊อปหลายทีมากขึ้น อย่างพี่บางทีเดินมันตั้งแต่เซ็นทรัลเวิลด์ ไปพารากอนทะลุสยาม เข้าดิสคอฟเวอรี่เลย แต่ถ้าไม่มีทางเชื่อมคงหยุดที่ไหนที่หนึ่งหละ แต่ถ้าจะมองมูลค่าของพื้นที่ โดยจะทำให้เกิดรายได้จากการให้เช่า อืม….โจ้ลองสำรวจพื้นที่ริมฟุตบาทช่วงเย็นๆมั้ย แทบทุกทีที่มีทีว่างจะมีการขายของจนคนขายมากกว่าคนซื้อ และที่สำคัญ ขายแต่ของคล้ายๆกันอีก ที่นี้การวางแผงบนสกายวอกล์ถ้าวางบุ๊ปจะเกิดปัญหาที่ตามมาคือ คนเดินช้าลง หยุดดูของ รอเพื่อนดูของ ความคล่องตัวของการสัญจรจะเกิดขึ้น ทำไปทำมา ข้างล่างรถติด ข้างบนคนติด แต่เข้าใจว่าจากการประเมินของโจ้ น่าจะไม่ใช่ทำให้ตลอดเส้นของสกายวอกล์ กลายเป็นแหล่งขายของพี่ชอบจุดบริเวณที่เชื่อมระหว่าง MBK กับ discovery รู้สึกก็เคยมีการวางแผงขายนะ แต่ปัญหาอาจจะอยู่ตรงที่กลุ่มลุกค้าส่วนใหญ่เป็นเด็ก กำลังซื้ออาจจะไม่สูง (แต่เดี๋ยวนี้อาจจะสูงกว่าคนดินเงินเดือน 555)แต่ถ้าจะเล่นประเด็นการตลาด น่าสนใจว่าจะทำยังไงให้ตลาดนี้แตกต่างจากทั่วไป เช่นจะเปิดเป็นช่วงเวลา หรือวันที่เท่าไรของเดือนเท่านั้น ของที่มาขาย ขอเถอะไอ้แผงขายเสื้ออะ มี 10 เจ้า ก็ขายมันสัก 6 เจ้า โดยไม่มีความแตกต่างกันเลย หรือจะติดต่อแบรนเนมเอาสินค้ามาขาย โดยเอาแบบที่ลดจริงๆนะ เงื่อนไขคือ สินค้าที่ลดจะต้องมาวางขายตรงนี้เท่านั้น ห้ามวางในร้านตามห้างด้วย หรือเงื่อนไขอะไรที่เจ๋งๆอะ….มันอาจจะดึงดูด คนมาซื้อ และคนมาเช่าที่พร้อมกัน แต่…คนไทย เรื่องทำตามเงื่อนไขอะไม่ค่อยมีหรอก พอขายดีก็เริ่มมั่ว…

    ต้นไม้ใต้จักรวาล

    กรกฎาคม 16, 2009 at 02:45

  64. เอนทรี่นี้วิชาการมากเนื่องจากไม่มีความรู้ จึงขอไม่ต่อยอดแต่ว่ารูปก่อนสุดท้ายน่ะ…ด้านขวาจงใจรึเปล่า…?

    June

    กรกฎาคม 16, 2009 at 06:31

  65. ต้นไม้ใต้จักรวาล …ตอบ..ชอบไอเดียพี่ต้นมากครับ หลายจุดเหมือนอย่างที่อาจารย์แนะนำเลยทีเดียว โดยเฉพาะเรื่องที่ว่ามีร้านขายของบนฟุตบาทเยอะมาก ตอนนี้จุฬากำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะจัดการพื้นที่ขายของริมฟุตบาทเพื่อจัดระเบียบ และแน่นอนว่าเพื่อเก็บค่าเช่าที่ ทีนี้ปัญหาที่พบเหมือนๆกันนั่นคือคนขายเยอะมาก แต่ไม่ค่อยมีการซื้อ ประเด็นหลักมันมาจากการที่กิจการพวกนี้ไม่มีการจัดการให้เกิดtheme หรือ branding ขึ้นในตัวมันเอง ไม่ช่วยให้ผู้ซื้อเกิดพอยต์ในใจว่าทำไมฉันต้องซื้อ หรือไม่ทำให้ผู้ซื้อเชื่อได้ว่าจะได้สินค้าที่คุณภาพโอเค หรือแม้แต่ไม่ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกดีที่ได้ซื้อ (การช็อปปิ้งเป็นกิจกรรมพักผ่อนชนิดนึง) ขอบคุณสำหรับไอเดียของพี่ต้นมากๆเลยครับit’s me… Juneตอบ..ตั้งใจเด้อ อยากถ่ายให้เห็นว่าทางแคบๆก่อนเข้าสถานีชิดลมก็มีร้านขายชั้นในสตรีแบบหรูๆมาตั้งขายได้ มันเพราะอะไร?

    Piyapong

    กรกฎาคม 16, 2009 at 12:24


ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: