WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

อย่าให้รักมันทำร้าย

leave a comment »


เปิดหัวใจของเธอเองขึ้นดูได้ไหม
ไม่รู้หรือไรที่รัก ว่าเธออาจพบเจออะไรมากมายที่น่าสุขใจ
ความสุข..ที่เธอเคยพูดกับฉันว่าไม่เคยได้สัมผัสมัน
กับเรื่องราวอดีตที่ผ่านพ้น มันกำลังจะลบเลือนไป

วันนี้ฉันสัญญา ฉันจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง
มันคงเหมือนที่เธอเคยบอกไว้ว่าฉันมีแต่หัวแต่ไม่เคยใช้สมองตรองดู
ฉันจะเลิกทำตัวเป็นเด็กงอแงไม่รู้จักโตเสียที
เพราะภาพเธอข้างเตาผิงในบ้านแสนอบอุ่น
ใบหน้าเธองดงามเกินคำบรรยายใดจะเอ่ยถึง
เธอทำหัวใจฉันละลายไม่เหลือดี

ฉันรู้ว่ารักนั้นรอได้เสมอ แม้บางครั้งมันอาจจะสายเกินไปแล้วก็ตาม
และถึงรักที่มีจะมลายหายไป แต่อย่าให้มันย้อนมาทำร้าย อย่าให้รักที่เคยมีมันทำร้าย
เธอบอกกับฉันเช่นนั้น

ช่วยฉันทีที่รัก ช่วยพาฉันไปสัมผัสโลกของเธอ
โลกที่จะมีแต่เรา ไม่มีใคร ไม่ว่าจะเวลาไหน
แต่ที่รักได้โปรด อย่าฝากชีวิตไว้กับคนอย่างฉัน
ผู้ชายไม่เอาไหน คนที่มีแต่จะทำร้ายหัวใจเธอ

ตัวฉันรู้ รักนั้นรอได้เสมอ แม้เรื่องราวของเราอาจจะสายไป
ถึงความรักจะจืดจาง แต่ขออย่าให้มันกลับมาทำร้าย เธอพูดกับฉันไว้
ขอสักวันที่จะปล่อยให้เรื่องราวมันผ่านไป

*ถอดความจากเพลง Don’t Look Back In Anger (Oasis)

โนล กัลลาเกอร์ อดีตมือกีตาร์ นักร้อง และแกนหลักของวงดนตรีระดับตำนานอย่าง โอเอซิส เขียนเพลง Don’t Look Back In Anger ขึ้นเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว และเป็นเพลงที่สองของวงที่ทะลุไปนั่งแท่นที่หนึ่งในตาราง UK Singles Chart เมื่อปี 1996 เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ติดต่อกัน ยิ่งไปกว่านั้น นี่เป็นเพลงแรกที่สาวกโอเอซิสได้ฟังเสียงป๋าโนลร้องนำ หลังจากที่เราต้องฟังเสียงแหบเสน่ห์ของเลียม กัลลาเกอร์มาหลายปี

และคงไม่ผิดเลยหากจะพูดว่า Don’t Look Back In Anger คือเพลงที่พาโอเอซิสพุ่งทะยานสู่จุดสูงสุดของวงการเพลงแทบจะทันที จนพาให้อัลบัม (What’s The Story) Morning Glory? อันเป็นอัลบัมที่สองในชีวิตนักดนตรีของพวกเขา ทุบสถิติขายได้มากกว่า 23 ล้านแผ่น ถ้านับในอังกฤษที่เดียว โอเอซิสขายได้น้อยกว่าแค่ 2 วงคือ ควีน และ เดอะบีเทิ่ลส์ เท่านั้น

ตัวเพลงนั้น อุดมด้วยกลิ่นอายที่บ่งบอกยุคสมัยบริทป็อปรุ่งเรืองได้อย่างดี หลายหนมันเหมือนเป็นมัคคุเทศก์นำพาผู้ไม่เคยรู้จักดินแดนแห่งดนตรีบริทป็อปให้กล้าเดินทางเข้ามาสัมผัสมัน และแน่นอน ตกหลุมรักมัน

ตัวโนลเองยอมรับอย่างไม่ขัดเขินว่า ท่อนอินโทรแสนคุ้นหูนั้นเค้านำมาจากเพลง Imagine ของจอห์น เลนน่อน ศิลปินผู้ล่วงลับ ผู้ที่วงโอเอซิสกล่าวถึงเสมอว่า เป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการทำงาน มากเสียจนกล้าพูดเลยว่าพวกเขาคือเดอะบีเทิ่ลส์ในวงการเพลงปัจจุบัน

แม้วงโอเอซิสจะประสบปัญหาภายในวง จนโนลประกาศลาออกจากวงไปแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทิ้งตำนานสองพี่น้องกัลลาเกอร์ให้เป็นเพียงฝันที่ตื่นมาก็จางหายไปของเหล่าสาวกโอเอซิส แต่ถ้อยคำบอกลาของโนลต่อแฟนเพลงทุกคนก่อนจะหลบไปเลียแผลใจนั้น ก็บ่งบอกได้ดีว่าทำไมเขาถึงเขียนเพลง Don’t Look Back In Anger ได้ทรงพลังจนเข้าไปเกาะกุมหัวใจและความทรงจำของคนทั่วโลก

“18 ปีที่ผ่านมา มันช่างงดงาม สุดยอด จริงใจ มันคือฝันที่เป็นจริง

ขอบคุณสำหรับความทรงจำสุดวิเศษ

แล้ววันหนึ่งพวกเราจะพบกันใหม่ในเส้นทางของชีวิต

ผมดีใจมาก ๆ จริง ๆ

ขอขอบคุณอย่างมาก

ลาก่อน..”

แม้วันนึงความรักจะมลายหายสิ้นไปแล้ว แต่อย่าให้มันกลับมาทำร้าย เราเลือกที่จะจดจำสิ่งดี ๆ ที่เราเคยมีต่อกันได้ โนลคงอยากพูดเช่นนั้นกับอดีตเพื่อนร่วมวงที่ร่วมหัวจมท้ายด้วยกันมาสองทศวรรษ แต่ไม่มีโอกาสเสียแล้ว..

Written by ljungdurst

เมษายน 16, 2010 ที่ 10:36

เขียนใน Music

ใส่ความเห็น

