WE LIVE BECAUSE THERE'S LOVE

movie music magic football

maybe it is time

with 7 comments


เคยมีเพื่อนคนนึงถกเถียงกับผมอย่างออกรส
เราจะทราบได้อย่างไร ว่าสิ่งที่ทำอยู่มันผิดหรือถูก
เราทุ่มเถียงกันอยู่นาน
ต่างก็ยกประเด็นต่าง ๆ นานามาประกอบเพื่อหวังกำชัยในวิวาทะครั้งนั้น
ผมจำได้ว่า สุดท้ายเราสองคนก็เหนื่อยอ่อนกับการต่อสู้ที่ไม่มีวันจบ

เหลือแต่ความเงียบ..
เงียบจนน่าอึดอัด

ก่อนที่ผมจะโพล่งขึ้นมาแผ่วเบาเพื่อทำลายความเงียบอันหนักอึ้งนั้น
บางทีแค่เราเริ่มถามตัวเองว่าสิ่งที่ทำอยู่มันถูกหรือเปล่า
แค่นั้นสิ่งที่ว่ามันก็ผิดแล้ว

พลันสิ้นเสียงผม
ความเงียบมิได้ถูกทำลายลง
มันกลับมาอย่างยิ่งใหญ่
และคงไม่มีวันจากไปอีกแล้ว
..
..

จู่ ๆ เรื่องข้างบนก็กลับมารบกวนจิตใจอีกครั้ง
เพราะขณะนี้ผมก็เริ่มตั้งคำถามว่า ไอ้สิ่งที่กำลังทำอยู่ตอนนี้มันถูกแล้วหรือ
ถ้าเราเริ่มรู้สึกว่าตัวเองกำลังถลำลึกลงไปในอะไรสักอย่างที่ไม่แน่ใจในความผิดถูก

เราควรจะพุ่งเข้าไปสู้รบปรบมือกับมัน และทำให้มันถูกต้อง (แม้โอกาสชนะแทบไม่มี)
หรือแค่เดินจากมาเงียบ ๆ ดี

แค่ชอยส์สองข้อง่าย ๆ นี้ ผมก็ยังตอบไม่ได้เลย
ว่าข้อไหนถูก
และข้อไหนผิด

Written by ljungdurst

เมษายน 6, 2011 ที่ 17:19

เขียนใน Uncategorized

7 Responses

Subscribe to comments with RSS.

  1. วันก่อนเพิ่งดูคลิปการล่ากวางของเสือชีต้าร์สามตัว
    บางครั้งการได้มาซึ่งความอยู่รอดก็จำเป็นต้องเบียดเบียนผู้อื่น

    ที่ปุ๋ยพูดข้างบนอาจไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ที่พี่โจ้กำลังเผชิญอยู่
    แต่ยังไงก็เป็นกำลังใจให้พี่โจ้เสมอนะคะ
    เลือกในทางที่สบายใจและมีความสุขกับทางนั้นนะคะ

    ปลลลลลล, คิดถึงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง*

    Puii

    เมษายน 6, 2011 at 20:46

  2. เหมือนที่เราเรียนในตำรา ตอนพระพุทธเจ้าออกค้นหาทางดับทุกข์ ก็ต้องทำตัวเหมือนคนไม่เลี้ยงดูลูก-เมีย พอจะช่วยได้รึเปล่าครับ

    migrateideabook

    เมษายน 6, 2011 at 20:54

  3. ก็พูดยากนะ
    เวลามีคนพูดเรื่องแบบนี้หรือว่าออกแนวจะเถียงกันด้วยเรื่องแบบนี้
    เราจะหลีกเลี่ยงทันที
    เพราะความถูกผิดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
    เหมือนกันรสนิยมที่แล้วแต่จริตของคนมากกว่า

    แต่บางทีเราก็คิดนะ..
    ว่าไอ้ความถูกผิด มันก็มีขอบเขตเหมือนกัน
    เรื่องบางเรื่อง ถูก มันก็คือถูก
    เรื่องบางเรื่อง ผิด มันก็คือผิด

    อ่าา.. งงมั้ย อธิบายยากจัง

    j00m

    เมษายน 6, 2011 at 21:20

  4. ขอกด like เฉยๆก่อนแล้วกันนะครับ นึกคอมเม้นต์ไม่ออกจริงๆ

    hud-thu-ka

    เมษายน 6, 2011 at 22:59

  5. กระเพราะไม่มีอาหาร มันก็ปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยเล่น ป้องกันตัวเอง ไม่มีถูกไม่มีผิด พอได้อาหารมา มันก็ย่อยอาหารไป ดูดซึมเนื้อหา ย่อยสลาย ส่งผ่านไประบบอื่นต่อไป ไม่มีถูกไม่มีผิด ถ้าอาหารมาแล้วบูด ระบบย่อยก็ต่อต้านบ้าง ขับทิ้งบ้าง หายได้ก็หาย ไม่หายมันก็แสดงอาการต่อไปลามไปส่วนอื่นก็มี ไม่มีถูกไม่มีผิด มีแต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสายธารแห่ง เหตุปัจจัย
    ดีไม่ดี เป็นสิ่งเทียบเคียง ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ไม่เวิร์ก มันเวิร์กสำหรับระดับ สังคม มันจึงยังคงอยู่ ถ้าไม่มีสิ่งที่เป็นสัมพัทธ์ ก็ไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ภาษา และ สังคมก็ย่อมไม่พัฒนาเป็นแบบนี้ ถ้าใจเราคิดสงสัยว่ามันดีหรือไม่ดี ผมเชื่อว่ามันมักจะไม่ดี เพราะแรงทักในใจเรานั่นแหละคือ บรรทัดส่วนตัวที่ได้จากสังคม เพื่อวัดสิ่งต่างๆ บรรทัดอื่่นๆอาจต่างจากเรา

    multiverses

    เมษายน 7, 2011 at 08:27

  6. เรื่องบางเรื่อง ผิด-ถูกมาตรฐานของแต่ละคนไม่เท่ากัน
    เหมือนผู้หญิง..คนนึงบอกว่าสวย อีกคนบอกว่าไม่สวย เอาอะไรมาวัด
    เอาเป็นว่าเรื่องที่ทำมันไม่ทำให้เราเดือนร้อนหรือใครเดือนร้อนเป็นพอ

    ปล.เรื่องบางเรื่องเรารู้ว่ามันผิดเรายังทำเลย

    เจ้าหงิญ O_o

    เมษายน 7, 2011 at 13:20

  7. คงไม่มีอะไรถูกไปหมด และผิดเสมอ..

    crynotcry

    เมษายน 15, 2011 at 23:12


ใส่ความเห็น

